Saturday, October 12, 2013

ปิด 56 ไฟแนนซ์ เปิดช่องให้ต่างชาติ "ฮุบ" สมบัติของคนไทย ของรัฐบาล "ชวน หลีกภัย"

การเข้ามาของรัฐบาลนายชวน หลีกภัย อยู่ในช่วง ประเทศเข้าสู่วิกฤติ การเงิน ที่เรียกว่า วิกฤติการต้มยำกุ้ง  ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากรัฐบาลก่อนหน้านั้น

ปลายปี 2539 เกิดปัญหาความไม่เชื่อมั่นอย่างรุนแรงต่อสถาบันการเงินในประเทศรัฐบาล พล.อ.ชวลิต จงใจยุทธ สั่งปิด บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ 18 แห่ง ปิดธนาคารพาณิชย์ 3 แห่งเดือนมีนาคม 2540  กระทรวงการคลังมีคำสั่งให้สถาบันการเงินเพิ่มทุนอีก 10 แห่งวันที่ 27 มิถุนายน 2540 ต้องสั่งปิด 16 บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์วันที่ 5 สิงหาคม 2540 ปิดอีก 42 บริษัท รวมเป็น 58 สถาบันการเงิน (เป็นการสั่งปิดชั่วคราว เพื่อแยกสินทรัพย์ ดี - เสีย ออกจากกัน)

จากผลของการวิกฤติทางด้านการเงิน ทำให้พล.อ. ชวลิต จงใจยุทธ ตัดสินใจลาออก และนายชวน หลีกภัย อาสา (เพราะ เสียงน้อยกว่า ทางซีกรัฐบาลของพล.อ.ชวลิต จึงมีความพยายามที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล จนต้องดึงตัว ส.ส.จากพรรคประชากรไทย  12 คน เป็นที่มาของตำนวน งูเห่าภาคแรก) จัดตั้งรัฐบาล  วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540

ผลงานที่ยังเป็นตราบาปของนายชวน หลีกภัยคือการสั่งปิด 56 สถาบันการเงินอย่างถาวร แต่ให้ 2 สถาบันการเงินดำเนินต่ไปได้

การปิดสถาบันการเงินแทนที่ รัฐบาลชวน หลีกภัยจะแยกหนี้ี - หนี้เสีย เพื่อผลประโยชน์ ของเจ้าของเงินฝาก และ ทำให้บางสถาบันการเงินสามารถดำเนินต่อไปได้ กลับ รวมหนี้ แล้วให้บริษัท เลแมน บาเดอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ในราคาสินทรัพย์ต่ำกว่า ราคา จริง 20 % จากราคจริง 851,000 ล้านบาท ไปประมูลขายเพียง 190,000 ล้านบาท โดยไม่ได้ลงทุนอะไรเลย  ซึ่ีงในกรณีนี้ ทางศาลได้สั่ง จำคุก 2 ปีปรับ 2หมื่น "อมเรศ ศิลาอ่อน" อดีตประธานปรส.ขายไฟแนนซ์เน่าถูกให้ต่างชาติ

นี่จึงเป็นที่มาของ คดี ป.ร.ส. ที่ค้างอยู่ที่ ปปช.

นี่คือการที่เปิดช่องให้ต่างชาติ เข้ามาฮุบทรัพย์สินของประชาชนอย่างหน้าด้าน ๆ เพราะ ป.ร.ส. ไม่อนุญาตให้ลูกหนี้ ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สิน มาประมูลโดยตรงได้ แต่กลับให้ซื้อผ่าน ทางบริษัท เลแมน บาเดอร์ส ในราคาที่สู้ขึ้น คือ ประมาณ 60 -70 % ของราคาทรัพย์สิน ลองคิดดูว่า ต่างชาติ ได้กำไรเท่าไหร่

เมื่อผู้บริหาร ป.ร.ส. คือประธานมีความผิด ผู้กำกับโดยกระทรวงการคลัง คือนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ฐานะ รมว.การคลัง และนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ซึ่งยากที่จะปัดความรับผิดชอบไปได้

นี่คือตราบาปของนายชวน หลีกภัย นี่คือตราบาป ของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อให้มีการปฏิเสธขนาดไหน ความจริง ก็ย่อมเป็นความจริงอยู่เช่นเดิม

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger