Wednesday, September 18, 2013

น้ำท่วม อ.เสนา ขยายวงกว้าง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเร่งปล่อยน้ำ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 56 เทศบาลตำบลหัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา  ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  นายวิทยา ผิวผ่องนายเรวัต ประสงค์ นายอำเภอเสนา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เสนา

นายวิทยาได้ตำหนิการทำงานของชลประทานจังหวัด และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ทำงานล่าช้า รายงานสถานการณ์ไม่เป็นไปตามความจริงไม่มีความชัดเจน การแจ้งเตือนขอให้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้มีความเข้าใจง่ายรวดเร็ว และให้ติดตามสถานการณ์พายุและปริมาณฝน การระบายน้ำของเขื่อนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

นายวิทยาได้ลงเรือออกสำรวจภายในแม่น้ำน้อย พบว่าระดับได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โรงเรียน แต่ส่วนใหญ่บ้านเรือนประชาชนได้มีการยกพื้นสูงจึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากหนักมีเพียงความเดือดร้อนในเรื่องของการสัญจรไปมาเข้าออกหมู่บ้าน
           
นายวิทยากล่าวว่า พื้นที่ อ.เสนา มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้ว 1,900 หลังคาเรือน มีนาข้าวที่ยังไม่ได้ทำการเก็บเกี่ยว 400 ไร่ ในพื้นที่ในอำเภอต่างๆ ได้ให้นายอำเภอเสนา บางบาล บางไทร ลาดบัวหลวง ผักไห่ สำรวจพื้นที่เกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว เพื่อใช้เป็นที่ระบายน้ำเข้าทุ่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  โดยใช้วิธีธรรมชาติระบายเข้าคลองต่างๆ ลงสู่ทุ่งนา

ในส่วนของ อ.เสนา ได้ระบายเข้าทุ่งลาดงาแล้วได้วันละ 6 แสนคิวต่อวัน ส่วนนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวได้สั่งให้นายอำเภอ พร้อมกับชลประทานจังหวัด เกษตรจังหวัด ให้ความช่วยเหลือ จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำไว้ เนื่องจากจะมีพายุโซนร้อน ที่จะส่งผลกระทบต่อนาข้าวของเกษตรกร ทางจังหวัดได้เตรียบงบประมาณเร่งด่วน 10 ล้านบาท ในการจัดเตรียมกระสอบทราย น้ำมัน ไม้ทำสะพาน ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกระยะหนึ่งและจะกลับสู่สภาวะปกติ

"ระดับน้ำสูง  50  เซนติเมตร เพิ่มขึ้นอีกวันละไม่ต่ำกว่า 20 เซนติเมตรได้ออกประกาศแจ้งไปยังผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอติดแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำน้อย ได้แก่ อำเภอผักไห่ เสนา บางบาล พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร  ให้สามารถนำเงินสำรองราชการ มาดำเนินการแก้ไขและช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้ หากท่วมสูงกว่านี้  อาจต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำส่งผลกระทบสู่พื้นที่ในท้ายเขื่อน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุด พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยที่รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเช่นกัน เข้าท่วมหมู่บ้านใน อำเภอเสนา 2 ตำบล ขยายวงกว้าง เข้าท่วมอำเภอบางบาล แล้วโดยเฉพาะที่อำเภอบางบาลระดับน้ำสูงอย่างต่อเนื่องเข้าท่วมหลายตำบลเช่น ต.บางหัก ต.บางหลวง ต.บางหลวงโดด ต.วัดยม  ต.น้ำเต้า ชาวบ้านต้องรีบเก็บของหนีน้ำไว้ในที่สูง

ทั้งนี้ พบว่าระดับน้ำในปีนี้มาเร็วมาก และสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนแทบจะเก็บของไม่ทัน ปกติระดับน้ำจะขยับตัวขึ้นวันละเล็กน้อย แต่ปีนี้ขึ้นที่ละ 10 ถึง 20 ซม.เลย ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ปลูกกล้วย ไม่สามารถเก็บหน่อกล้วยได้ทัน เสียหายเป็นจำนวนมาก

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger