Saturday, October 5, 2013

ชาวบ้านหมี่ ร้องศาลปกครอง ให้มีคำสั่งรัฐบาล "ห้าม" น้ำไม่ให้ท่วม

- 0 comments

ที่ศาลปกครอง 30 ก.ย. 56 เมื่อเวลา 09.30 น. ได้มีประชาชนจาก อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ประมาณ  500 คน ซึ่งนำโดยนายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกฯ อบต.) บางกะพี้ ดงพลับ ยื่นหนังสือถึงนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด ผ่านนางยุพา ฉัฐมะวงค์ พนักงานคดีปกครองชำนาญการพิเศษ เรียกร้องศาลปกครองให้มีคำสั่งให้รัฐบาลไปห้ามน้ำไม่ให้ท่วม อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เนื่องจากในขณะนี้ชาวอ.บ้านหมี่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างมาก บ้าน สวน ไร่ นา ถนน เสียหาย เพราะรัฐบาลหยุดชะงักการดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากคำสั่งศาลปกครอง ที่สั่งชะลอแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท นั้น โดยให้รัฐบาลกลับไปทำประชาพิจารณ์ก่อนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาว จ.ลพบุรี เป็นอย่างมาก

นายดนุเดช กล่าวว่า“พื้นที่ อ. บ้านหมี่เป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทุกปี พวกเราเดือดร้อนเสียหายทุกปี แต่ศาลปกครองก็มีคำสั่งชะลอโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ดังนั้นพวกเราชาวบ้านที่เดือดร้อนจะมาขอความเมตตาจากศาลให้มีคำสั่งให้รัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรี บังคับไม่ให้น้ำท่วมบ้านหมี่”

ที่มา :ไทยรัฐ
[Continue reading...]

ดูคลิปวีดีโอ ปาฐกถาพิเศษ "ชัชชาติ" ในงาน Road Show "สร้างอนาคตไทย 2020 " จังหวัดหนองคาย

- 0 comments
ปาฐกถาพิเศษ "เชื่อมภาค เชื่อมชีวิต บูรณาการทุกทิศสู่ความเจริญ" โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในงาน Road Show "สร้างอนาคตไทย 2020 " จังหวัดหนองคาย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์   กล่าวว่า ที่เลือก จ.หนองคายก่อน เพราะเป็นปลายทางของรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง และเป็นหัวใจสำคัญเชื่อมไปลาว ผ่านท่านาแล้ง ทะลุไปจีนได้ และมีเดโป้หรือศูนย์กระจายสินค้าที่รองรับการขนส่ง แต่ละจังหวัดที่ไปจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ

รมว.คมนาคม  ย้ำว่า โครงการพั?นาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่เจาะจงแค่รถไฟความเร็วสูงอย่างเดียว แต่พัฒนาทั้งระบบ  นอกจากรถไฟความเร็วสูงแล้ว ยังมีรถไฟรางคู่  เพิ่มถนน 4 ช่องทางจราจร  การขนส่งทางน้ำเรือ และระบบข่นส่งมวลชนในกรุงเทพฯ

ทำไมที่จะต้องใช้เงินกู้ มาพัฒนา เพราะถ้าใช้ระบบงบประมาณปกติ มีค่าใช้จ่าย ที่ต้องจ่ายอยู่แล้ว งบที่จะมาพัฒนา ทำได้ไม่ทั่วถึง

สำหรับโครงการไม่ได้ทำขึ้นใหม่ เช่น รถไฟทางคู่ คิดมา 20 ปี สมัยนายชวน หลีกภัย ระยะทาง 2,700 ก.ม. ราคา 8 หมื่นล้านบาท  ตอนนี้ต้องใช้เงิน 4 แสนล้าน

รถไฟความเร็วสูง คิดตั้งแต่ปี 37 ยังไม่ได้เริ่มต้นเลย

ถนน 4 เลน คิดตั้งแต่ปี 38  ระยะทาง 7,341  ก.ม. ยังขาดอยู่ 1,800 ก.ม.

รมว.คมนาคม  กล่าวอีกว่า "ประเทศเราวางแผนเก่ง แต่ไม่ค่อยทำให้เป็นรูปธรรม" ที่สำคัญ อนุมัติโครงการ แต่ไม่ได้อนุมัติเงินให้ด้วย

ซึ่งโครงการนี้ที่แตกต่างคือ อนุมัติทั้งโครงการ และแหล่งเงินด้วย จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมจริง ๆ  ซึ่งรายละเอียดของโครงการมีชัดเจน มีแผนชัดเจน ทำตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องทุกอย่าง ทุกโครงการโปร่งใส ตรวจสอบได้

ที่มาของเงิน จะเป็นเงินกู้ในประเทศ เงินที่เหลือจากการออมของประชาชน เกิดดอกออกผล ก็ส่งคืนประชาชน

และ ย้ำอีกว่า "โครงการนี้ไม่ใช่โครงการที่จะเอาเงินไปแจกแบบไม่มีเหตุไม่มีผล" (นาทีที่ 30:10)

คลิกที่นี่ ดูคลิปวีดีโอ ปาฐกถาพิเศษ "เชื่อมภาค เชื่อมชีวิต บูรณาการทุกทิศสู่ความเจริญ" โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในงาน Road Show "สร้างอนาคตไทย 2020 " จังหวัดหนองคาย
[Continue reading...]
 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger