Friday, September 20, 2013

นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ขับเคลื่อน 30 บาทรักษาทุกโรค (มีคลิปประวัติ-ผลงาน)

นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เป็นลูกคนสุดท้องจากพี่น้องทั้งหมด 6 คนในครอบครัวชาวจีนในกรุงเทพมหานคร   เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2495  ศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
คลิกดูคลิปที่นี่

ระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัย นพ.สงวนเป็นนักกิจกรรม ได้ออกค่ายในช่วงก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516 ซึ่งทำให้ได้พบประสบการณ์ที่ไม่เคยประสบมาก่อน นอกจากกิจกรรมออกค่ายแล้ว จากนิสัยรักการอ่าน ยังเป็นบรรณาธิการหนังสือ "มหิดลสาร" ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย หนังสือที่เขาชอบอ่านคือ วารสารสังคมปริทัศน์ เศรษฐศาสตร์ชาวบ้าน และ หนังสือพิมพ์มหาราช

หลังจากเรียนจบในปี พ.ศ. 2520 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม   2519 ความตื่นตัวทางการเมืองนักศึกษามีอยู่ทั่วไป นักศึกษาด้านการแพทย์จบใหม่ล้วนมีความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม และอยากไปทำงานในชนบท ซึ่งนพ.สงวนก็มีความตั้งใจเช่นนี้เหมือนกัน  จึงเข้าทำงานที่โรงพยาบาลวชิระ กรุงเทพมหานคร อยู่ 1 ปี ก่อนจะออกไปเป็นแพทย์ชนบท ที่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ 5 ปี
ก่อนเสียชีวิต นพ.สงวน ป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด และมีอาการทรุดหนักด้วยอาการน้ำท่วมปอดและไตไม่ทำงานหนึ่งสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 16.15 น. ของวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2551 ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี ด้วยอายุ 55 ปี
นพ.สงวน เป็นผู้วางรากฐานของ "หลักประกันสุขภาพ" ใช้เวลามากกว่า 20 ปี  ในการวางรากฐานระบบบริการการแพทย์ของระบบ ประกันสังคม

ในปี 2544 นพ.สงวน นำเสนอโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต่อหลายพรรคการเมือง และได้รับการตอบรับจาก พรรคไทยรักไทย โดย พ.ตท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร จนนำมาเป็นนโยบาย ในการหาเสียง จนเป็นที่มาของนโยบาย "30 บาทรักษาทุกโรค"

ในช่วงต้นได้รับการต่อต้านมากมายจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ โรงพยาบาล และจากพรรคการเมือง ให้ชื่อโครงการนี้ว่า "30 บาทตายทุกโรค"

โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ได้มีการปรับปรุง และพัฒนา  สามารถเป็นที่พึ่งของคนทุกคนได้จริง ๆ

ด้วยหลักคิดที่ต้องการให้ คนไทยเข้าถึงหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้า ได้รับการบริการคุณภาพมาตรฐาน การดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง มีศักศรีของความเป็นมนุษย์ อย่างเท่าเทียมกัน

อาลัย "นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์" เส้นทางสู่หลักประกันสุขภาพ ก้อนหินที่ขวางหน้า คือบันไดสู่ทางออก

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger