Monday, September 2, 2013

อภิสิทธิ์ ดอดพบ "โทนี่ แบลร์" ยืนยันไม่ร่วมปฏิรูป

วันนี้ท่านหัวหน้ากับผมได้พบและรับประทานอาหารกลางวันกับท่านอดีตนายกฯอังกฤษ Mr. Tony Blair ที่บ้านท่านทูตอังกฤษที่ถนนวิทยุ Mr. Blair ทราบแต่แรกว่าเราไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการ 'ปาหี่ปฏิรูป' ของรัฐบาล จึงได้ขอนัดพบเราต่างหาก หลังจากที่ท่านได้ไปบรรยายให้กับฝ่ายรัฐบาลฟังตอนเช้า

Mr. Blair ได้เดินทางมาครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในคราวนั้นเราก็ได้อธิบายให้ท่านเข้าใจว่าจุดยืนเราคืออะไร เราเห็นว่าการให้อภัยกันเป็นเรื่องจำเป็น แต่ต้องมีการเคารพสิทธิของผู้สูญเสียที่จะได้รับความยุติธรรมก่อน เรามองว่าการรักษาหลัก 'นิติธรรม' เป็นเรื่องจำเป็นในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งทั้งหมดนี้ Mr. Blair ก็เห็นด้วยและได้สัมภาษณ์ในหลักการเดียวกันด้วย

วันนี้เราก็จึงได้ชี้แจงกับท่านอีกครั้งว่าเราไม่เข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาลเพราะรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจที่จะปฏิรูปจริง และไม่ยอมที่จะทบทวนความเหมาะสมเรื่องการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งๆที่กฎหมายฉบับนี้สร้างความแตกแยกอย่างมาก และหลายฝ่ายมองว่ามีผลในทางลบกับระบอบการปกครองประเทศ

ส่วนกระบวนการปฏิรูปที่แท้จริงนั้น มีเวทีอื่นที่เหมาะสมกว่า และเราพร้อมเข้าร่วมเสมอ ต่อเมื่อรัฐบาลพร้อมยอมรับว่าในการปฏิรูปประเทศนั้น ประชาชนทุกภาคส่วนต้องมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน และเวทีนั้นไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อหาความชอบธรรมในการจัดผลประโยชน์ระหว่างนักการเมืองให้ลงตัว

ทั้งหมดเป็นการนั่งสนทนากันอย่างเป็นกันเอง คือท่านทูตฯได้จัดให้เราสามคนตักอาหารแบบบุฟเฟทมานั่งทานไปคุยไป ใครบอกว่าอังกฤษทำอะไรต้องมีพิธีรีตองมากมาย จริงๆสมัยนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้วครับ


ที่มา :เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger