Friday, July 5, 2013

ตระกูล "เวชชาชีวะ" เป็นมีดที่แหลมคม หรือ หอกที่คอยทิ่มแทง ?

ย้อนรอยตระกูลเวชชาชีวะ


การทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของทั้งสามคน ย่อมต้องย้อนกลับไปดูสายสัมพันธ์ทางเครือญาติเสียก่อน  ตระกูลเวชชาชีวะเองก็เป็นตระกูลเก่าแก่ตระกูลหนึ่ง โดยมีบรรพบุรุษ เป็นชาวเวียดนาม โดยสารเรือมาขึ้นฝั่งที่ จ.จันทบุรี สำหรับรุ่นของ นายอภิสิทธิ์-สุรนันทน์ ถือว่าเป็นรุ่นที่หก และปัจจุบันรุ่นลูกของอภิสิทธิ์-สุรนันทน์ถือเป็นรุ่นที่เจ็ดแล้ว

บุคคลสำคัญของตระกูลเวชชาชีวะคือ นายหลง (รุ่นที่สี่) ซึ่งศึกษาด้านการแพทย์และเข้ารับราชการในกระทรวงสาธารณสุข จนได้บรรดาศักดิ์เป็น “พระบำราศนราดูร” และนามสกุลพระราชทาน “เวชชาชีวะ” ทำให้บิดาและพี่น้องทุกคนได้ใช้นามสกุลเวชชาชีวะตามไปด้วย พระบำราศนราดูรเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และเป็นผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลบำราศนราดูร จ.นนทบุรี

น้องชายคนถัดมาของพระบำราศนราดูรคือ นายโฆษิต เวชชาชีวะ ซึ่งเป็นปู่ของนายอภิสิทธิ์-สุรนันทน์ ส่วนน้องชายของนายโฆษิตคือ ขุนประวิตรเวชชาชีพ (ประวิตร เวชชาชีวะ) เป็นบิดาของนายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ นั่นเอง
นายโฆษิตมีบุตรจำนวน 10 คน โดย นายนิสสัย เวชชาชีวะ บิดาของนายสุรนันทน์เป็นบุตรคนที่ 5 (นายนิสสัยเคยเป็นเอกอัครราชทูตหลายประเทศ และเคยเป็อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ) กับ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ บิดาของนายอภิสิทธิ์ เป็นบุตรคนที่ 7 (นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน) แผนผังตระกูลเวชชาชีวะ (เฉพาะบางส่วน)

ดังนั้นโดยสรุปแล้ว นายประพันธ์พงศ์ จึงมีศักดิ์เป็นอา (คนละปู่) ของนายอภิสิทธิ์-สุรนันทน์นั่นเอง

ที่มา : Logo

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger