Friday, September 27, 2013

เรืองไกร "ร้อง" DSI สอบ 5 ตลก เข้าข่ายความผิด ม.116

วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เดินทางเข้าร้องต่อ DSI  ให้สอบ 5 คุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีมติรับคำร้องของ  พล.อ.สมเจตน์  บุญถนอม  ที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กรณีโหวต รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.วาระ 3

เป็นการวินิจฉัยกลับไปกลับมา ในครั้งที่มีการยกคำร้องของนาย บวร ยสินธร ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกัน  เนื่องจากเดิมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัย ยกคำร้องในเรื่องเดียวกันโดยระบุว่า เป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ  ไม่มีอำนาจก้าวล่วง  นอกจากนี้ กฎหมายยังบัญญัติให้เป็นเอกสิทธิในการลงคะแนนโดยผู้ใดไม่มีสิทธิ์นำไปฟ้องร้องได้

การที่ร้องทุกข์กล่าวโทษกับดีเอสไอเพราะคดีไม่อยู่ในอำนาจของกองบังคับการกองปราบปราม  และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ แต่หากคดีมีมูลความผิดดีเอสไอต้องเสนอขออนุมัติคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เพื่อมีมติรับเป็นคดีพิเศษเช่นเดียวกับการเสนอให้บอร์ดมีมติรับคดีเงินบริจาคอีสวอเตอร์เป็นคดีพิเศษเช่นกัน

นายเรืองไกร  กล่าวต่อว่า  เบื้องต้นตนเห็นว่า การกระทำของตุลาการรัฐธรรมนูญเข้าข่ายกระทำผิดกฏหมายอาญา ม. 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต  มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา  104  ว่าด้วยพรรคการเมืองใดหรือผู้ใดสมคบ รู้เห็นเป็นใจ หรือสนับสนุนให้บุคคลใดดำเนินการใด เพื่อให้บุคคลอื่นหรือคณะกรรมการการเลือกตั้งหลงเชื่อหรือเข้าใจว่าพรรคการเมืองอื่นหรือบุคคลใดกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้โดยปราศจากมูลความจริง ต้องระวางโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กำหนด
“ที่มีความจำเป็นต้องพิจารณาคดีนี้ เพราะการกระทำของคณะตุลาการทั้ง 5  คน  ส่อเจตนาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางกฎหมายหรือรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งอาจเข้าลักษณะเป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อน สมควรเสนอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ”  นายเรืองไกร กล่าว

ด้านนายธาริต  เพ็งดิษฐ์  กล่าวว่า  ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เบื้องต้นต้องตรวจสอบก่อนว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่  หากเป็นการทำโดยไม่ผิดกฎหมายก็ต้องสั่งยุติเรื่อง เพราะดีเอสไอคงไม่ยอมให้ใครมากลั่นแกล้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  แต่หากตรวจพบมีการกระทำผิดต้องเสนอบอร์ดพิจารณาว่าสมควรรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่.

ที่มา : เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger