Friday, July 5, 2013

"ประภัสร์" แจง กมธ.คมนาคม วุฒิฯ กรณี 2 ล้านล้าน ลั่น 'คนรถไฟ' พร้อมทำเพื่อชาติ

2 ก.ค. 56 - ที่ห้อง 311 อาคารรัฐสภา 2 ในการประชุมคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ได้มีการพิจารณาภาพรวมร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... (คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ) โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภาได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการการเงินการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน และคณะกรรมาธิการการคมนาคมเป็นผู้พิจารณาศึกษาตามข้อบังคับการประชุมฯ ข้อ 136 โดยวันนี้ (2 ก.ค. 56) คณะกรรมาธิการการคมนาคมได้เรียกนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มาร่วมประชุม
 
นายประภัสร์ จงสงวน ได้กล่าวกับคณะกรรมาธิการฯ ว่าจากการที่ได้ทำงานที่การรถไฟมากว่า 7 เดือน มีความเชื่อว่าศักยภาพของบุคคลากรของการรถไฟแห่งประเทศไทยสามารถปฎิบัติหน้าที่ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศทั้งการขนส่งรางคู่และรถไฟฟ้าความเร็วสูงได้ โดยตนได้คุยกับทั้งผู้บริหารและสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทยทุกคนก็พร้อมให้ความร่วมมือ
 
"เราก็ยอมรับว่าเหมือนทุกองค์กรที่มีทั้งดีและไม่ดี แต่คนที่ดีมีมากกว่าคนไม่ดีเยอะ ผมยืนยันตรงนี้ และก็มีคนรุ่นใหม่ๆ ต้องการที่จะทำงานและต้องการที่จะทำให้รถไฟกลับมาเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยผมยืนยัน ถ้าไม่อย่างนั้นเมื่อผมเข้ามาแล้วผมเห็นว่าไปไม่ไหว ผมก็คงต้องบอกตั้งแต่แรกว่าไม่ไหวเหมือนกัน" นายประภัสร์กล่าว
 
นายประภัสร์ได้ให้ข้อมูลกับความคืบหน้าในโครงการรถไฟรางคู่ว่า ในความจริงแล้วมีทั้งที่เป็นส่วนเดิมและส่วนต่อขยายใหม่ โดยของเดิมนั้นมีอยู่ 5 เส้นทางซึ่งได้ศึกษาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นรอการอนุมัติว่าผ่านหรือไม่ 
 
ส่วนเรื่องรถไฟความเร็วสูงนั้นทาง สนข. ได้ระบุแล้วว่าจะแบ่งส่วนของการก่อสร้างหรืองานประกวดราคาออกเป็นสองส่วน คือในส่วนของตัวโครงสร้างและส่วนของตัวระบบ ซึ่งในกระบวนการก็จะเป็นไปตามขั้นตอนวิธีปกติ เพียงแต่พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... นี้ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินได้มากกว่าปกติเท่านั้นเอง ส่วนขั้นตอนการขออนุมัติโครงการก็ใช้วิธีการปกติตามกฎหมายเช่นโครงการอื่นๆ ส่วนในเรื่องเส้นทางนั้น โดยเฉพาะสายเหนือนายประภัสร์ ระบุว่าขณะนี้กำลังมีการเลือกหาเส้นทางอยู่ 5 เส้นทาง เพราะเส้นทางเดิมของการรถไฟนั้นใช้ไม่ได้
 
ในประเด็นรถไฟความเร็วสูงกับการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนนั้น นายประภัสร์ระบุว่าในแผนใหญ่จะมีการเชื่อมหมด ในส่วนของหนองคายก็จะเชื่อมกับลาว ทางเชียงใหม่ก็สามารถไปต่อที่เชียงรายแล้วไปเชื่อมกับแม่สายหรือเส้นทางใหม่ที่เป็นถนนของพม่า และทางใต้ก็สามารถไปเชื่อมกับมาเลเซีย ซึ่งล่าสุดตนได้ไปประชุมกับประเทศมาเลเซียและทางมาเลเซียได้ถามว่าไทยจะทำจริงไหม ซึ่งถ้าหากทำมาเลียเซียและสิงคโปร์ก็จะทำด้วย ซึ่งตอนนี้เขารอดูเราว่าเราจะทำจริงหรือไม่ ในส่วนของประเทศลาวนั้น คาดว่าจะทำอย่างแน่นอน เพียงแต่ในวันนี้ลาวต้องการจะต่อรองให้ได้มากที่สุด เพราะประเทศที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือจีนและลาวกำลังต่อรองกับจีนอยู่
 
ทั้งนี้มูลค่าการลงทุนเฉพาะโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทยรับผิดชอบมีถึง 1.3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็น 63% ของโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ
 
 
ที่มา: กองบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวรัฐสภาถึงประชาชน

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger