Tuesday, September 3, 2013

มาตามนัด ม็อบยางตะวันออก -ใต้ ปิดถนนประท้วงราคายาง


ม็อบยางตะวันออก ที่ระยอง ปิดถนน-เผาโลง - ม็อบยางทางใต้สุราษฎร์ธานีปิดถนนสายเอเซีย 41 ที่บริเวณสนามหน้าที่ทำการสหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคออป) อ.พุนพิน

วันที่ 3 ก.ย. 56  เกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดระยองจาก 8 อำเภอ ประมาณ 1000 คน ได้ชุมนุมรวมตัวปิดถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้าตัวเมืองระยอง ตรงหน้าศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง  นำโดยนายเศรษฐา  ปิตุเตชะ  ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายวิษณุ เกตุสริยา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และนายสมพร พันธ์เฉลิมชัย นายก อบต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา เป็นแกนนำ โดยมีการเผาโลงที่เขียนชื่อ นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำ ท่ามกลางการจราจรติดขัด และมีการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200 นาย ได้มีการนำรถบรรทุกปิดกั้นการจราจร  เส้นทางขาเข้าเมืองระยอง เขียนป้าย ชาวสวนยางพาราเดือดร้อน รัฐบาลไม่เหลียวแล

โดยแกนนำขึ้นกล่าวว่าปรศรัยโจมตีการทำงาน ของรัฐบาล ที่มีการขึ้นค่าแก๊ส ค่าไฟ ต่างๆรวมทั้งค่า ทางด่วน และราคาพืชผลทางการเกษตรคือยางพารา ที่ชาวเกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดระยองไม่ยอมรับหลักการที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือกรณี 1,260 บาทต่อไร่   เนื่องจากเกษตรกรบางคนไม่มีเอกสารสิทธิ   โดยทางกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่มาชุมนุมได้มีการเรียกร้องให้ทางนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ออกมารับหนังสือ และรายชื่อกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง  และมีกำหนดจะชุมนุม เป็นเวลา 3 วัน  เพื่อรอฟังคำตอบ       ที่เรียกร้องคือที่ยื่นข้อเสนอเพื่อให้การช่วยเหลือชาวสวนยางด้วยการ กำหนดราคายางขั้นต่ำ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา กก.ละ 101 บาท ราคายางแผ่นดิบคุณภาพชั้น 3  ก.ก.ละ 92 บาท ราคาน้ำยางสด ก.ก.ละ 81 บาท และราคายางก้อน 100% ก.ก.ละ 83 บาท ทั้งนี้กลุ่มผู้ปลูกยางพาราพร้อมเกษตรกรชาวสวนยาง จะมาร่วมชุมนุมเป็นนับหมื่นคน และเคลื่อนขบวนทันทีพร้อมกันทั่วประเทศ

ต่อมาเวลา 12.00 น.จึงมีการเผาหุ่นจำลองและโลงศพ เขียนชื่อ นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัฒน์ มรณะแล้ว และรัฐมนตรียุคล ลิ้มแหลมทอง มรณะแล้ว ของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ก็ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้อง จากราคายางพาราตกต่ำจังหวัดระยองขึ้น เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวระยอง เสนอรัฐบาลให้รับทราบโดยเร็วที่สุด และรู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนในการเดินทางมาชุมนุมครั้งนี้ด้วย พร้อมให้อยู่ในกฎหมายและ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมา

ทำให้การจราจรในบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดระยอง ฝั่งขาเข้าเมืองระยอง ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ เนื่องจากมีการตั้งเต็นท์ และใช้รถบรรทุกเป็นเวที ปิดถนน แต่ก็ยังสามารถสัญจรได้อีก 1 เส้นทาง และใช้ทางเลี่ยง บายพาสสาย 36  ได้

เวลาประมาณ 15.15 น. กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งชุมนุมอยู่บริเวณลานหน้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีจำกัด(โคออป) อ.พุนพิน จ.สุราฎร์ธานี เข้าปิดถนนสายเอเซีย 41 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการสัญจรลงสู่ภาคใต้ ทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง เนื่องจากไม่พอใจมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้มีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่ 1,260บาทต่อไร่ โดยไม่เข้าแทรกแซงราคายางพาราให้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 92 บาท ตามข้อเสนอของเกษตรกร

นายมนูญ อุปลา แกนนำม็อบยางพาราสุราษฎร์ธานี ได้เตรียมเต๊นส์รองรับกว่า 20 หลัง พร้อมติดป้ายมีข้อความโดยสรุปให้รัฐบาลรับทราบถึงความเดือดร้อนของชาวสวนยางที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยยืนยันจะมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่า 2 หมื่นคนอย่างแน่นอน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐ เตรียมกำลังตำรวจ อส.พร้อมรับสถานการณ์ตามจุดต่าง ๆ ในบริเวณสถานที่ชุมนุมและพื้นที่ใกล้เคียง

นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าประจำที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาการชุนมุนของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ที่ว่าการ อ.พุนพิน เตรียมประสานงานกับทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการวางแผนเส้นทางเลี่ยง หากมีการปิดการจราจร

ข่าวรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมจากจังหวัดต่าง ๆ ต่างทยอยเดินทางมายังที่ทำการสหกรณ์สุราษฎร์ธานี กว่า 1 หมื่นคน และบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำจากจังหวัดต่าง ๆ ขึ้นเวทีพูดคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกร พร้อมทั้งมีการกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลที่ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางเกษตรกร จนทำให้เกษตรกรเดือนร้อน เนื่องจากปัจจุบันค่าครองชีพได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอันผลพวงจากการขึ้นราคาแก๊ส น้ำมันและไฟฟ้า แต่ราคาสินค้าเกษตรกลับลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการยืนยันเจตนารมณ์ในการชุมนุมประท้วงว่าเกิดจากความเดือดร้อนของเกษตรกร ไม่มีการเมืองหนุนหลังอย่างแน่นอน และยืนยันว่าจะยกระดับการชุมนุมอย่างแน่นอนหากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลหรือผู้เกี่ยวข้อง

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/thailand/230479

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger