Wednesday, June 26, 2013

จุดยืน ประชาธิปัตย์ กับการจำนำข้าว


เรื่อง จำนำข้าวกลายเป็นเรื่องที่แรงที่สุดในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เป็นประเด็นที่สนใจของคนทั่วไป

ประเด็นการจำนำข้าวเป็นผลกระทบต่อวงกว้าง

 
เพราะชาวนาเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศ

เป็นฐานเสียงส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย

"ฝ่ายค้าน" อย่าง "ประชาธิปัตย์" พยายาม เร่งกระแสเพื่อสร้างแรงกดดัน เพื่อทำลาย ฐานสนับสนุนทางการเมืองสำคัญของ ฝ่ายตรงข้าม โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
เมื่อ "คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)" ได้ มีมติให้ "ลดราคารับจำนำข้าว" ด้วยเหตุผล เพื่อ ต้องการให้ราคาข้าวภายในประเทศ สอดคล้องกับราคาตลาดโลก
พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้โอกาสทันทีโดยรีบออกมาประกาสอย่างพร้อมเพรียงว่า "พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้รัฐบาล คงราคารับจำนำข้าว 15,000 บาท"
น่าสังเกตเป็นอย่างยิ่งว่า ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องรีบออกมาแก้ตัวเช่นนั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ค้านการจำนำข้าวแบบหัวชนฝา

นี่คือการโหนกระแสตามบทถนัดของประชาธิปัตย์

ซึ่งสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ ของนายอลงกรณ์ พลบุตร ในรายการเจาะข่าวตื้น ตอนที่ 99 "ประชาธิปัตย์ไม่เคยทำนโยบายไว้ล่วงหน้า"

กระแสสังคมว่าอย่าไร ก็เป็นไปตามนั้น

ซึ่ง เว็บไซด์ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2556 ทันทีว่า "นายอภิสิทธิ์ ยืนยันฝ่ายค้านไม่เคยเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาจำนำฯ"
และในวันที่ 20 มิ.ย.2556 นายอภิสิทธิ์ นำทีม ส.ส.ปชป.แถลง คัดค้านการลดราคาจำนำข้าว
ด้วยการระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลปรับลดราคารับจำนำข้าว จากตันละ 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท เนื่องจากเป็นการลดผลประโยชน์ที่ชาวนาควรจะได้รับ ซึ่งบรรดาพลพรรคประชาธิปัตย์ ก็ ขานรับกันเป็นทอด ๆ จนดูเสมือนว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมือง ที่ทำเพื่อชาวนาและ ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับคนยากคนจนตลอดมา

เมื่อย้อนไปดู นโยบายเกี่ยวกับการเกษตร ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (2551-2554) ที่ผ่านมา ราคาข้าว ในตลาดเหลือเพียงตันละ 7,000 บาท (ซึ่งน้อยกว่าราคาที่รัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ปรับลดลงแล้วคือตันละ 12,000 บาท กว่า 5,000 บาท)

ไม่เพียงแต่ ข้าว เท่านั้นที่ ราคาถูกจน ชาวนา เดือนร้อนไปทั่ว แต่สินค้าเกษตรอื่นๆ ก็ ราคาตกต่ำแทบทุกชนิด

คำพูดอันสวยหรูของพรรคประชาธิปัตย์ "ประชาชนต้องมาก่อน" นอกจากต้องตายด้วยลูกกระสุน ก็ต้องมาตายด้วยความอดอยาก เพราะจนทั่วหน้ากัน

 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger