Saturday, June 29, 2013

ผลงาน "อภิสิทธิ์" พรรคประชาธิปัตย์ "ซื่อสัตย์" ไม่โกง

สินค้า"พอเพียง" "6เดือน"ไม่มีค่า หึ่ง!ขายทิ้งซาเล้ง



สำรวจ 6 เดือนชุมชนพอเพียง พบใช้งานส่วนน้อย ส่วนใหญ่ทิ้งไว้เฉยๆ แถมชำรุดแล้วแจ้งซ่อม 2 เดือนเงียบฉี่ หึ่ง!บางแห่งส่อขายซาเล้ง เขตสั่งชุมชนสรุปผลงาน ปธ.โวยของมีปัญหาจะใช้ได้อย่างไร ซัดรัฐบาลกลบขี้ ส่วน ผอ.เขตไม่รับผิดชอบ

ทีมข่าว "มติชน" ยังคงเดินหน้าตรวจสอบโครงการทุจริตการจัดซื้อสินค้าโครงการชุมชนพอเพียง อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ติดตามตรวจสอบการใช้งานสินค้าในชุมชนพื้นที่เขตบางกะปิ และห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) หลังโครงการผ่านมา 6 เดือน อาทิ ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องผลิตปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ ปรากฏว่าส่วนหนึ่งยังสามารถใช้งานได้ แต่ส่วนใหญ่ยังคงถูกทิ้งไว้ไม่ได้นำมาใช้งาน เนื่องจากปัญหาต่างๆ เช่น ผู้แทนจำหน่ายมิได้มาติดตั้งและแนะนำวิธีใช้ สินค้าชำรุดแต่ไม่มีบริการหลังการขาย ติดตั้งแล้วไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ ฯลฯ

นายสำเภา เพ็งเต็ม ประธานชุมชนลาดพร้าว 42-44 เขตห้วยขวาง กล่าวว่า ขณะนี้ชุมชนยังใช้ตู้น้ำหยอดเหรียญได้อยู่ บริษัทเพิ่งมาซ่อมให้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากเครื่องเสียใช้การไม่ได้ 2 เดือน แต่ที่ยัง รออยู่คือตู้เย็นสำหรับแช่นมในศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งชุมชนขอเปลี่ยนจากห้องเย็นมาเป็นตู้แช่นม แต่รอมา 2 เดือนแล้วยังไม่ได้รับ

นางนฤมล กรทับทิม ประธานชุมชนริมคลองลาดพร้าวซอย 34 เขตห้วยขวาง กล่าวว่า ขณะนี้ชุมชนกำลังเดือดร้อนเรื่องการใช้บริการตู้น้ำหยอดเหรียญ เนื่องจากปั๊มน้ำของตู้น้ำ 1 ใน 2 ตู้พังไม่สามารถใช้การได้ โทรศัพท์ไปบริษัทแจ้งเครื่องเสียกว่า 2 เดือนแล้ว บริษัทอ้างแต่ว่า ต้องรอช่างจากโรงงาน ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องรอไป อีกนานเท่าไหร่ ทั้งที่ใบรับประกันตู้ยังอยู่ในสัญญา 1 ปี ทำให้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำดื่มจาก ตู้น้ำของเอกชนซึ่งแพงกว่า

ที่ชุมชนหมู่บ้านสินธร แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ซึ่งได้รับเตาเผาขยะขนาด 70 กิโลกรัม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กรรมการชุมชนมีแนวคิด ที่จะขายให้คนรับซื้อขายของเก่า เพราะตั้งทิ้งไว้ก็ไม่ได้ใช้งาน จึงเดินทางไปตรวจสอบพบเตาเผาอยู่ท้ายหมู่บ้านสินธร ถูกถอดชิ้นส่วนวางทิ้งไว้มีสภาพไม่ต่างกับเศษเหล็ก ที่ฐานตั้งไม่ได้ก่อปูนขันน็อตยึดไว้ให้แข็งแรง

นายเชิดพงศ์ อัศวกิตติมากุล ประธานกรรมการชุมชน ชี้แจงถึงสาเหตุปล่อยทิ้งไว้ว่า ต้องถอดปล่องควันสูงเกือบ 4 เมตร เพราะเกรงว่าจะถูกลมพัดคว่ำลงมาทับเด็ก เวลานี้รอบริษัทมาเปลี่ยนจุดติดตั้ง ที่ผ่านมาเคยใช้งานเผาเศษกิ่งไม้ใบหญ้าอยู่บ้าง สำหรับตู้น้ำหยอดเหรียญยังใช้งานได้เป็นปกติ

ทางด้านนายพูนผล สังข์สูงเนิน ประธานชุมชนเคหะดินแดง 1 (แฟลต 1-20) เขตดินแดง กล่าวว่า ยังไม่ได้ใช้งาน เครื่องผลิตปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้บริหารโรงเรียน หากโรงเรียนไม่รับสินค้าไปให้เด็กๆ ใช้ทดลองผลิตก๊าซชีวภาพ ชุมชนจะนำกลับมาใช้เอง และเริ่มอบรมใช้ประโยชน์อย่างจริงจังในช่วงต้นปี 2553

ส่วนนางมยุรี เชิดสูงเนิน ประธานชุมชนเทพทวี ลาดพร้าว 130-132 เขตบางกะปิ กล่าวว่า ชุมชนไม่เคยใช้ประโยชน์จากสินค้าของตัวแทนบริษัทมาหลอกลวงชุมชนว่าเป็น สินค้าได้ฟรีจากกระทรวงพลังงาน ทั้งเครื่องผลิต ปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ และแผงโซลารŒเซลล์ ทั้งหมดยังไม่ได้ใช้งานแต่อย่างใด เมื่อเร็วๆ นี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกชุมชนกว่า 6 ชุมชนให้ข้อมูลเพิ่มเติม จนทำให้พบการปลอมแปลงลายมือชื่อของผู้นำชุมชนในใบคำขอโครงการ

นางมยุรี กล่าวด้วยว่า เท่าที่สอบถามเพื่อนชุมชนอื่นๆ และเห็นมากับตาคือ ตู้น้ำหยอดเหรียญ เครื่องผลิตปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ ในชุมชนคลองจั่น เขตบางกะปิ หรือเตาเผาขยะของชุมชนสุขเจริญพัฒนา เขตบางกะปิ ไม่มีร่องรอยของการใช้งานแต่อย่างใด ชาวบ้านเสียประโยชน์ขณะที่ผู้ทุจริตยังลอยนวล รัฐบาลไม่ได้ตรวจสอบอะไรต่อเหมือนต้องการให้เรื่องเงียบหายไปเฉยๆ

นางมยุรี กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานเขตลาดพร้าวมีหนังสือมาให้ชุมชนทำรายงานผลการใช้ประโยชน์ในรอบ 6 เดือน แต่ชุมชน จะไม่ทำอะไร เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยใช้ประโยชน์ใดๆ จากสินค้าที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง อยากให้ผู้อำนวยการเขตลงพื้นที่มาดูสภาพปัญหาดีกว่า จะได้รู้ว่าปัญหาของชุมชนและปัญหาของโครงการนี้คืออะไร

"ที่จริง ปัญหานี้ผู้อำนวยการเขตควรจะมีส่วนรับผิดชอบ ในฐานะเซ็นเอกสารรับรอง ชุมชนให้เกิดการซื้อขายสินค้าขึ้น แต่ผู้อำนวยการเขตยังมาขอให้สรุปผลงานในรอบ 6 เดือนอีกโดยไม่ยอมรับรู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนมีอะไรบ้าง" ประธานชุมชนเทพทวีกล่าว

นายประเสริฐ ทองนุ่น ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวว่า ได้ให้ชุมชนสรุปผลงานตามระเบียบสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ขณะนี้มีชุมชนจำนวนหนึ่งส่งมาที่เขตแล้ว ยังมีอีกจำนวนหนึ่งยังไม่ได้ สรุปมา จากนั้นเขตจะส่งต่อไปยัง สพช. ส่วนเรื่องร้องเรียนนั้น ยังไม่ทราบและยังไม่มีรายงานเข้ามา





สูญ เปล่า - ผ่านมา 6 เดือน เตาเผาขยะที่ชุมชนหมู่บ้านสินธร เขตบางกะปิ กทม. ยังคงถูกวางทิ้งไว้เหมือนวันที่ตัวแทนบริษัทนำมาส่ง บางชุมชนเล็งขายให้รถรับซื้อของเก่า เพราะทิ้งไว้ก็เปล่าประโยชน์

ที่มา  มติชนรายวัน วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger