Thursday, June 27, 2013

"ณัฐวุฒฺ" ระดมกำลังตำรวจ 1.89 หมื่น ลงพื้นที่ตรวจโรงสี-โกดังข้าว ทั่วประทศยังไม่พบความผิดปกติ

วันนี้ เวลา 10.30 น. (27 มิถุนายน 2556)  ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ ศปก.น ศปก.ภ.1-9 ศปก.ตชด. ศปก.สตม. ศปก.ทล.เพื่อติดตามผลการปฏิบัติของชุดปฏิบัติการตำรวจ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย ในการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ตามโครงการรับจำนำข้าวจากทั่วเทศ


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้ชุดปฏิบัติการของตำรวจ ลงพื้นที่ 2,100 จุด ซึ่งเดิมที่กำหนดเป้า 1,651 แต่เนื่องจากคลังกลางบางแห่งมีโกดังหลายหลัง จึงรวมเป็น 2,100 แห่ง โดยช่วงเช้ายังไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือพบการทุจริตแต่อย่างใด แต่พบว่าในบางพื้นที่มีข้อมูลจำนวนโรงสีและโกดังกลาง ซ้ำซ้อนกัน ส่วนในพื้นที่อำเภอบางไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีคลังกลาง 1 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการรมยาข้าว จึงไม่สามารถเข้าตรวจนับได้ ตำรวจจึงได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน และเตรียมตรวจสอบช่วงเวลารมยา จำนวนโกดัง รวมทั้ง ตัวเลขทางบัญชี ก่อนจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจนับอีกครั้ง ขณะที่ โกดังในจังหวัดน่าน 2 แห่ง และลำปาง 5 แห่ง ไม่พบข้าวเก็บไว้ เพราะเป็นการรับจำนำข้าวนอกเขตพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งจะมีการติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในเวลา 14.00 น.

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้ตรวจสอบโรงสีและโกดังคลังกลางทั่วประเทศไปแล้วกว่าร้อยละ 30 เท่าที่ตรวจสอบยังไม่พบสิ่งผิดปกติส่อไปในทางทุจริตหรือยักยอกฉ้อโกง ซึ่งคาดว่าการตรวจสอบเชิงปริมาณ จะทราบผลในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ ส่วนผลเชิงคุณภาพ จะสุ่มตรวจข้าวนำไปเข้าห้องแล็บของกรมการข้าว ต้องใช้เวลาอีกสักระยะและรายงานผลในภายหลัง ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการเคลื่อนย้ายข้าวระหว่างโรงสีนั้นยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังทุกเส้นทาง และตามแนวชายแดนยังไม่พบกรณีดังกล่าวให้ประชาชนสบายใจได้เราจะทำการตรวจสอบอย่างโปร่งใสตอนนี้ยังไม่พบการเคลื่อนย้ายถ่ายเทข้าวข้ามเขตแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กำลังตำรวจ 18,930 นาย ได้ลงพื้นที่ตรวจจุดรับจำนำข้าว และโกดังคลังกลาง 2,100 จุด แบ่งเป็นโรงสี 814 จุด คลังกลาง 1,286 จุด ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ยังไม่พบความผิดปกติ แต่อย่างใดตอนนี้เจ้าหน้าที่ทุกนายที่ทำหน้าที่ได้ประจำจุดและจะรายงานมายัง ศปก.ตร.เป็นระยะ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger