Saturday, July 27, 2013

ปชป.ลั่นค้านนิรโทษช่วย "แม้ว-แกนนำแดง" ชี้ทำลายระบบนิติรัฐ

"ปชป." ลั่นค้านนิรโทษฯช่วย 'แม้ว-แกนนำแดง' ชี้ทำลายระบบนิติรัฐ ย้ำร่างกม.ฉบับ 'วรชัย' เป็นนิรโทษกรรมอำพราง   

27 ก.ค.56 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว มีผู้เข้าชื่อเสนอเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่นำโดยนายวรชัย และมีการให้เหตุผลว่าจะช่วยคนเสื้อแดงที่แสดงออกทางการเมือง พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือล้างผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับแกนนำเสื้อแดง

นายองอาจ กล่าวว่า แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหากลับไม่ได้เป็นไปตามที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยกล่าวไว้ เนื่องจากพบว่าเป็น ร่างกฎหมายที่เขียนขึ้นมาอำพราง ให้พ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำได้ประโยชน์ ซึ่งเห็นได้จากเหตุผล ได้แก่

1.ในเนื้อหาไม่ได้มีการระบุว่าแกนนำจะไม่ได้ประโยชน์

2.เมื่อพิจารณาในสภาฯได้ ก่อนที่จะพิจารณา ก็เป็นไปได้ที่รัฐบาล อาจจะให้นำกฎหมายลักษณะเดียวกันอีก 5 ฉบับ เข้าพิจารณาร่วมกันครั้งเดียว แกนนำและพ.ต.ท.ทักษิณจะได้ประโยชน์ทันที

3.กรณีที่ไม่สามารถนำร่างกฎหมายฉบับอื่นๆ มาร่วมพิจารณาได้  รัฐบาลก็อาจให้พิจารณาร่างกฎหมายนายวรชัยฉบับเดียวและตั้งคณะกรรมาธิการ โดยให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นเสียงข้างมากแก้ไขแปรญัตติ ขั้นตอนนี้จะใส่เนื้อหาอะไรก็ได้ เพื่อช่วยพ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำเสื้อแดง เพราะหลักการและเหตุผลระบุว่า เพื่อประชาชน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำก็ถือเป็นประชาชนเช่นกัน จึงถือว่ากฎหมายนี้เป็นการนิรโทษกรรมอำพราง  ขณะที่การดำเนินการครั้งนี้เพื่อลดแรงเสียดทาน จากการต่อต้านของประชาชน ทำให้ดูเหมือนว่าช่วยเหลือประชาชนและคนเสื้อแดง แต่ข้อเท็จจริงอำพรางหลายชั้นเพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำเสื้อแดง

ดังนั้นพรรคจึงยืนยันไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และกฎหมายอื่นๆ อีก 5 ฉบับ ที่ค้างอยู่ในสภา เพราะเป็นการทำลายระบบนิติรัฐนิติธรรมของประเทศอย่างรุนแรง และพรรคประชาธิปัตย์จะคัดค้านอย่างเต็มที่

นายองอาจ กล่าวว่า ส่วนการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีท่าทีไม่ต่อต้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าวนั้น พรรคไม่สามารถก้าวล่วงได้ และเป็นจุดยืนแต่ละกลุ่มแสดงท่าทีความคิดเห็นได้ แต่เชื่อว่าหลังจากตนได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลการช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณกับแกนนำคนเสื้อแดงแล้ว กลุ่มองค์กรต่างๆ จะเข้าใจมากขึ้นว่าถ้าปล่อยให้เดินหน้าต่อไปจะช่วยพ.ต.ท.เหลือทักษิณและแกนนำ

นายองอาจ กล่าวว่า พรรคไม่ได้มียุทธวิธีอะไรที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายในสภา เหมือนกับช่วงที่กฎหมายของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เข้าพิจารณา แต่เราจะปล่อยให้สถานการณ์ดำเนินการไปตามธรรมชาติจึงไม่ได้มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า พรรคไม่สามารถที่จะไปสั่งใครให้ทำแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งในขณะนั้นมีส.ส.ของพรรคเข้าไปล้อมพล.อ.สนธิในสภา นั่นก็ไม่มีใครไปสั่งใคร แต่ว่าส.ส.ของพรรคเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรม ที่พล.อ.สนธิกำลังจะดำเนินการผลักดัน กฎหมายนิรโทษกรรมออกมา ดังนั้นทุกอย่างจึงเป็นไปตามปกติธรรมชาติ

ที่มา :คมชัดลึก

 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger