Tuesday, July 16, 2013

วิปค้าน ขู่ เปิดสภารัฐดื้อไม่ถอนนิรโทษฯ ป่วนแน่

วิปค้านฯ เฝ้ากฎหมายกู้ 2 ล้านล้านบาท แฉรัฐไม่ทำตาม รธน. ม.57,68 บี้ “นิคม” ชง ป.ป.ช.ถอด ครม.ตามกรอบ แนะรัฐปลดฉนวนระเบิด ถอน ก.ม.นิรโทษฯ-ปรองดองออกไป...

เมื่อเวลา 11.45 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงผลประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ส่งความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทมายังวิปฝ่ายค้านนั้น ฝ่ายค้านได้พิจารณาและสรุปได้ว่าการออก พ.ร.บ.ดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 และขัดต่อกฎหมาย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลรับฟังความเห็นและนำความเห็นของ คปก.ไปพิจารณา ส่วนฝ่ายค้านจะติดตามว่ารัฐบาลจะดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 และมาตรา 67 หรือไม่

โดยเบื้องต้นการพิจารณาในวาระ 2 พบว่ารัฐบาลยังไม่ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทั้ง 2 มาตรา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7 หน่วยงาน มีเพียง 3 หน่วยงานที่ได้ศึกษาผลกระทบและทำบางส่วนเท่านั้น ขณะเดียวกันฝ่ายค้านติดตามความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้น และจะติดตามในชั้นกรรมาธิการที่ปรับลดงบประมาณของที่ปรึกษามาเพิ่มให้เป็นงบเผื่อเหลือเผื่อขาด ทำให้งบประมาณส่วนนี้เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เป็น 21,050 ล้านบาท ซึ่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยื่นแปรญัตติกว่า 108 คน นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าที่ประชุมพิจารณาเรื่องปัญหาข้าวเน่าตามโครงการรับจำนำของรัฐบาล โดยขณะนี้วิปรัฐบาลมีมติให้คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว รวมทั้งเรื่องสารรมข้าว โดยคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม จะประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 17 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ฝ่ายค้านมีเจตนาต้องการให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคและป้องกันไม่ให้เราเสียแชมป์การส่งออกสองปีติดต่อกัน ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อประธานวุฒิสภา เรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพราะส่อทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย 5 ฉบับ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าจนถึงวันนี้จะครบ 15 วัน ตามข้อบังคับของประธานวุฒิสภาที่ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. แต่จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่ายังไม่มีการส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. จึงขอเรียกร้องให้นายนิคมเร่งรัดเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าที่ประชุมพิจารณาเรื่องการบรรจุระเบียบวาระในการเปิดประชุมสภา สมัยสามัญทั่วไปวันที่ 1 ส.ค. นี้ ที่มีเรื่องสำคัญรออยู่จำนวนมาก ซึ่งหากเป็นไปตามระเบียบวาระ จะต้องเริ่มต้นด้วยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากรัฐบาลได้เลื่อนขึ้นมาเป็นวาระแรกก่อนปิดสมัยประชุมที่ผ่านมา และแม้ว่าฝ่ายค้านจะคัดค้านไปแล้วแต่ก็แพ้เสียงข้างมาก ทั้งนี้การพิจารณาวาระการประชุมจะเป็นเรื่องอะไรก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากว่าจะเลื่อนเรื่องใดขึ้นมาพิจารณา ซึ่งตนมั่นใจว่าเมื่อถึงวันดังกล่าวก็จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย แต่ถ้ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงจะปลดฉนวนระเบิดเวลา 5 ลูกที่รออยู่ก็ควรจะถอนออกไปหรือให้ผู้เสนอเป็นผู้ถอน เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นทั้งในและนอกสภา.

ที่มา ; นสพ.ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger