Wednesday, July 3, 2013

ถึงเวลา เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญเต็มตัวหรือยัง ?

ปัญหาการบริหารประเทศ สะดุด ด้วยคำว่า
"ขัดรัฐธรรมนูญ"

นับจากเรื่องข้าว

"นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ได้ยื่นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กรณีสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี จำนวน 7.32 ล้านตัน มูลค่ากว่า 114,000 ล้านบาท ที่ก่อให้เกิดการขาดทุนถึง 44,000 ล้านบาท เนื่องจาก ส.ว. เห็นพ้องว่า จะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 190 (2) ส่งผลต่องบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ "

มาถึงเรื่อง บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

"ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ฟ้องรัฐบาลให้เพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยให้รัฐบาลปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 57 (2) มาตรา 67 (2) จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย ก่อนที่จะดำเนินการจ้างออกแบบในแต่ละแผนงาน รวมมูลค่า 350,000 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าแผนแม่บทดังกล่าวมีผลกระทบกับชุมชนอย่างร้ายแรง "

และเรื่อง กู้เงินมาพัฒนา คมนาคม 2 ล้าน ล้าน บาท

" นายคณิต  ณ  นคร  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)  แถลงข่าวเรื่องร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า จากการรับฟังความเห็นหลายภาคส่วนจึงวิเคราะห์ออกมาและส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  ประธานรัฐสภา  ประธานวิปรัฐบาล และประธานวิปฝ่ายค้าน ไปเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากคณะกรรมการฯเห็นว่า  ร่าง  พ.ร.บ.ดังกล่าวมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยอาจขัดรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเงินการคลัง หมวด 8 มาตรา 169 และขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 6 มาตรา 29 หลักการพอสมควรแก่เหตุ มาตรา 57 วรรค 2 และมาตรา 67 วรรค 2 มีปัญหาตามหลักสิทธิชุมชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน  ฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีโอกาสตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของฝ่ายบริหารได้เลยในเวลา 7 ปี และยังมีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปอีก"

นี่คือโครงการที่จะทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ขนาดยังไม่ได้ลงมือทำ ก็มีการร้องต่อ ปปช. ว่าโครงการ "ส่อ" มีการทุจริต

เป็นการตั้งข้อกล่าวหาในเรื่องที่จะ "เกิดขึ้นในอนาคต"

ก็ล้วนแต่พิษภัย "จากรัฐธรรมนูญ 50 " ทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะโหวต "รัฐธรรมนูญวาระ 3" ที่ค้างคาอยู่

หรือฉบับ แก้รายมาตรา

ก็เร่งรีบทำ ...ก่อนที่จะไม่มีเวลาให้ทำ

แล้วจะมาขอจากประชาชนอีกครั้ง "ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ" มันจะดูไม่ขลัง


0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger