Monday, July 1, 2013

ปชป.ขย่มซ้ำ รัฐกลับลำจำนำข้าว เพื่อเป้าหมายต่ออายุตัวเอง

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป.ขย่มซ้ำ รัฐกลับลำ จำนำข้าวที่ตันละ 1.5 หมื่น เพื่อต่ออายุตัวเอง ไล่บี้ รมว.พาณิชย์ เปิด 5 ข้อมูลโครงการจำนำข้าว

วันที่ 1 ก.ค.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระบุ จะสร้างความชัดเจนในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ขอเรียกร้องให้นายนิวัฒน์เปิดเผยข้อมูล 5 ข้อ คือ 1.ตัวเลขการขายข้าว หรือการระบายข้าวในลักษณะรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ทั้งหมด 2. เปิดตัวเลขจริงของสต๊อกข้าวที่มีอยู่ในประเทศไทย 3. เปิดตัวเลขข้าวที่ถูกดึงออกจากโกดัง หรือโรงสี 4. เปิดข้อเท็จจริงในส่วนของข้าวที่ได้รับความเสียหาย และ 5. เปิดข้อเท็จจริงกรณีที่สหรัฐอเมริการะงับการนำเข้าข้าวไทย เนื่องจากไม่มีคุณภาพ

ขอให้ตรวจสอบว่าเป็นข้าวกลุ่มไหน ถือเป็นการบ้านหลักของนายนิวัฒน์ธำรงที่ต้องเร่งแก้ไข ปรับปรุงก่อนที่วงการค้าข้าวไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้ และหากไม่กล้าเปิดเผย นายนิวัฒน์ธำรงคงไม่แตกต่างอะไรจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่า เราไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าว เพราะเป็นการเปิดช่อง ให้มีการทุจริตคอรัปชัน แต่หากรัฐบาลจะยืนยันทำโครงการรับจำนำข้าวต่อ ก็ต้องราคาที่ตันละ 15,000 บาท ตลอดอายุรัฐบาล เพราะหากสามารถปิดช่องทางการทุจริต การลักลอบสวมสิทธิ์ข้าวรัฐบาลจะมีเงินเพียงพอในการรับจำนำที่ราคาเท่าเดิม

การที่รัฐบาลประกาศคงราคารับจำนำที่ 15,000 บาทตามเดิมนั้น อยากถามว่าหลักคิดของรัฐบาลคืออะไร เพราะชาวนาสับสน วันนี้รัฐบาลเอาตัวรอดไปวันๆ ต่อชีวิตให้ตัวเองกับข่าวลือการยุบสภาในปลายปีนี้ เชื่อว่าจะมีการยืดอายุโครงการจำนำข้าวไปในช่วงใกล้ยุบสภาให้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเห็นว่า จำนำข้าวของรัฐบาลนี้เดินไปได้ทั้งๆ ที่ขณะนี้รัฐบาลกำลังอยู่ในห้องไอซียู เพราะโคม่าแล้ว

ที่มา :ไทยรัฐออนไลน์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger