Saturday, September 28, 2013

ส.ว. 149 คน เห็นด้วยกับการแก้ที่มา ส.ว. เพียง 51 คน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 56 ภายหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว. ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนน358ต่อ2งดออกเสียง 30

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน สมาชิกรัฐสภา มีจำนวน 649 คน  แยกเป็น สส. 500 คน  สว.149 คน      โดยผู้ที่ลงคะแนน ไม่เห็นด้วย 2 คน ได้แก่ นายวิเชียร คันฉ่อง สว.ตรัง  นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหา ทั้งนี้จากการตรวจสอบผลการนับคะแนน ซึ่งได้เสียงลงมติเห็นชอบ 358 เสียง แยกได้ดังนี้  พรรคเพื่อไทย 261 เสียง  พรรคชาติไทยพัฒนา 18 เสียง พรรคภูมิใจไทย (กลุ่มมัชฌิมา) 9 เสียง  พรรคชาติพัฒนา7เสียง พรรคพลังชล7 เสียง พรรคมาตุภูมิ 2 เสียง  พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง พรรคมหาชน 1 เสียง  พรรครักประเทศไทย 1เสียง และ สว.51 เสียง

พรรคเพื่อไทยมีผู้ขาดประชุม 3 ราย คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ  และนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส. จ.อุตรดิตถ์ โดยนายสุรพงษ์ได้แจ้ง เรื่องติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ขณะที่นายมิ่งขวัญและนายกนก แจ้งลาป่วยกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเป็นการป่วย เป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ พรรคจึงไม่น่าจะมีบทลงโทษอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการลงมติวาระ 3 แล้วเสร็จ กลุ่มสส.พรรคเพื่อไทยได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิ ส.ส.และ ส.ว.เลือกตั้งที่ไม่ร่วมลงคะแนนในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากนายมิ่งขวัญ และนายกนกแล้ว ยังตำหนิ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ สว.สรรหา สามีนางสิริกร มณีรินทร์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยซึ่งปัจจุบันกลับเข้ามาช่วยงานในโครงการด้านสตรีของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย รวมถึงนางสมพร จูมั่น สว.เพชรบูรณ์ น้องสาวนายวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส. จ.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทยและยังเป็นภรรยานายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แต่ที่ผ่านไม่เคยออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายให้ฝ่ายรัฐบาลแม้แต่ครั้งเดียว

สำหรับนายวิชาญ  สว.สรรหา เปิดเผยว่า ตนออกเสียง “ไม่ลงคะแนน” ซึ่งไม่ทราบว่าที่ประชุมนับเสียงคะแนนของตนเป็น “ไม่เห็นชอบ” ได้อย่างไร ตนก็พูดชัดเจนแต่แรก ทั้งนี้ จะได้ทำหนังสือทักท้วงไปยังประธานรัฐสภา ในวันที่ 30 ก.ย. 56 เพื่อให้มีการแก้ไขอย่างถูกต้องต่อไป

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger