Thursday, September 19, 2013

5 เสือกกต.หมดวาระ 19 ก.ย. ชุดใหม่ก็คงเหมือนเดิม

คณะกรรมการเลือกตั้งชุดปัจจุบัน หมดวาระแล้วใน วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556  แต่ยังมีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญมาตรา  232 วรรคสองที่ระบุว่า กกต.ที่พ้นตำแหน่งตามวาระต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า กกต.ชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ไม่ถือเป็นการรักษาการ 
คลิกดูคลิปข่าว จากDNN

ดังนั้น กกต.ชุดนี้สามารถทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็๋นการเลือกตั้งท้องถิ่น การพิจารณารับรองผล พิจารณาคำร้องคัดค้านต่างๆ  ได้ตามปกติ

กกต.ชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งจาก คณะปฎิรูปการปกครองฯ (คณะรัฐประหาร) เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2549  คือหลังจาก วันที่เข้ามายึดอำนา เพียงหนึ่งวัน ซึ่งประกอบด้วย

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการ

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการ

นายสมชัย  จึงประเสริฐ กรรมการ

นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการ

ต่อมา นายสุเมธ พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจาก เนื่องจากอายุครบ 70 ปี จึงแต่งตั้ง นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น เป็นกรรมการ กกต.แทน

ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสรรหา นัดแรก ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ เพื่อกำหนดกรอบเวลาในการสรรหาที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง

สำหรับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่ต้องผ่านการ พิจารณาจาก คณะกรรมการการสรรหา ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  ผู้แทนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา

วันที่ 17 ตุลาคม 2556 คณะกรรมการสรรหา จะคัดจากผู้สมัครทั้งหมด ให้เหลือ 3 คน นำไปรวมกับผู้ได้รับการเสนอชื่อจากสายที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน นำเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบต่อไป

สำหรับกกต.ชุดที่ผ่านมา ซึ่งมีที่มาจากคณะรัฐประหาร  มีพฤติกรรม 2 มาตรฐาน จนเรียกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำ คลิกดูรายละเอียดจากข่าว DNN FOCUS

สำหรับชุดใหม่ที่จะเข้ามา คงไม่ต่างจากเดิม เพราะ มาจากรูปแบบการพิจารณาเหมือนกัน

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger