Friday, January 24, 2014

ศาลรธน.มีมติ 8 : 0 เลื่อนเลือกตั้งได้ ให้นายกฯ-กกต.หารือร่วมกัน - ปิยบุตรแนะ "นายก" อย่าเลื่อน "โหวต"


วันที่ 24 ม.ค. จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัย พิจารณาเรื่องวันเลือกตั้ง ตามที่กกต.ได้ยื่นเรื่อง เนื่องจากเห็นว่า คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกามีความเห็นขัดแย้งกัน ว่าควรให้จัดเลือกตั้งอยู่หรือไม่ ในสภาวะทางการเมืองที่ไม่ปกติ มีการชุมนุมปิดกรุงอยู่ขณะนี้ ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการแจกเอกสารชี้แจงคำวินิจฉัยกรณีดังกล่าว โดยเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 โดยการเลื่อนเลือกตั้งสามารถทำได้ โดยเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีและประธานกกต. ต้องร่วมกันหารือกันเพื่อออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่

 ต่อมา ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการกลุ่มสปป. หรือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย  โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ได้อ่านเอกสารที่ สนง.ศาลรธน. เผยแพร่ มี ๓ หน้า แล้ว พบว่า ศาล รธน "มั่ว" อีกแล้วครับ  ๑. ใช้มุขเดิม เขียนคลุมๆว่าทำได้ แต่ไม่บอกว่า มาตราไหน บทบัญญัติใด  ๒. ไปอ้างเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ตอนปี ๔๙ ซึ่งคนละเรื่อง ครั้งนั้น เลือก ๒ เมษา แล้วศาล รธน และศาลปกครอง มาเพิกถอนการเลือกตั้งทั้งประเทศ เลยต้องแก้ พรฎ ใหม่ กำหนดวันที่ ๑๕ ตค ๔๙ แทน

 "ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของพวก "นักร้อง" ของ สว และ ปชป ที่จะไปเสนอคำร้องตามองค์กรอิสระต่างๆ รวมทั้งคำร้องเก่าๆที่คาไว้อยู่ เพื่อ "เชือด" รัฐบาลรักษาการ

 "นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องยืนกรานไม่เลื่อนเลือกตั้ง นะครับ ศาลรัฐธรรมนูญ กับ กกต อยากเลื่อนให้ไปหาวิธีเลื่อนกันเอง เพราะนายกฯไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเลื่อนได้ ที่ศาล รธน บอกว่าเลื่อนได้ในประเด็นแรกนั้น ศาล รธน ก็ไม่ได้บอกว่ารธน. มาตราไหน และตัวอย่างที่ศาลรธน. ยกมา ก็ผิดด้วย

 "ศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ ชอบทิ้ง "เชื้อ" ไว้ ไม่ยอมวินิจฉัย ไม่กำหนดคำบังคับ ไม่สั่ง แต่ทำทีเป็น "แนะนำ" ประจำ ก่อนหน้านั้น ก็เรื่องแก้ รธน วันนี้ ก็มาฟอร์มนี้อีกแล้ว"

 จาก : ‘ข่าวสดออนไลน์’ 

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 
 
 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger