Wednesday, July 24, 2013

สาธิต "เบรก" อลงกรณ์ อย่าฝืนมติพรรค "ไม่ได้ขู่" ไม่เชื่อ ต้องจัดการ

สาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง ปชป. สวน อลงกรณ์ ฝืนมติฯพรรค เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯเข้าสภาฯ โดยอ้างว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้ ขู่ ไม่เชื่อ ต้องจัดการอย่างใดอย่างหนึ่ง ย้ำ จุดยืนรัฐต้องถอนร่างฯทุกฉบับออกจากสภาฯก่อน   

วันที่ 24 ก.ค. ที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคกลาง เสนอแนวคิดที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ที่สามารถนำเสนอได้ และมีเนื้อหา ตรงกับจุดยืนของพรรค แต่วิธีการที่จะเสนอนั้น ไม่ตรงกับมติพรรค ที่มีไปก่อนหน้านี้ ว่า ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ไม่ว่าจะใช้ชื่อใดก็ตามที่ค้างในสภาอยู่นั้น รัฐบาลต้องถอนร่างทุกฉบับ ออกจากสภาก่อน จึงจะมีการพูดคุยว่า ควรจะร่างกฎหมายมีเนื้อหาอย่างไรเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ ที่พรรคเคยแถลงไปแล้ว 

ทั้งนี้ หาก นายอลงกรณ์ จะมีการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ต้องทำตามธรรมเนียมพรรค คือ ต้องผ่านที่ประชุมส.ส. และคณะทำงานด้านกฎหมาย ที่มีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ เป็นประธาน ซึ่งหากไม่ผ่านกระบวนการของพรรค แต่จะไปเสนอต่อประชุมสภา ในนามส่วนตัวไม่ได้ เพราะขัดมติพรรค 

แม้ว่า การเสนอกฎหมายจะเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า การเสนอกฎหมายจะอ้างว่า เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้ เนื่องจากส.ส.ทุกคนสังกัดพรรค และมติพรรคก็ชัดเจน มาแต่ต้นแล้ว และหากมีการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อมติพรรค ก็ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger