Friday, July 12, 2013

กมธ.ส.ว. "ชง" ผู้ตรวจการแผ่นดิน-ศาลปค."ล้ม เมกะฯน้ำ 3.5 แสนล้าน"


ดาหน้ากันออกมาเป็นระลอกในการคัดค้านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ขนาดยังไม่เริ่มโครงการ คนกลุ่มนี้ เก่ง "ดุจเทวดา" สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า "ส่อ" โกง

รับช่วงไม้ต่อ จากกลุ่มสมาคม ต่อต้านสภาวะโลกร้อน ประชาธิปัตย์ ที่ส่งต่อให้ศาลปกครองสกัด  ไม้ต่อไปคือผู้ตรวจการฯ

องค์กรเหล่านี้ ออกมาขัดขวางการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะ

ถ้าหากมีน้ำท่วม ขณะที่โครงการ "น้ำ" ถูกเตะสกัดอยู่แบบนี้ ใครจะรับผิดชอบ

จะมาตะโกนว่ารัฐบาลไม่หาทางป้องกันไม่ได้...เขาจะทำ..แต่เจอ...หลายฝูงคอยขัดขวาง

ประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร

ต่อไปก็คงจะเป็น โรงการพัฒนาการขนส่ง 2 ล้านล้าน...ที่จะจ้องกระโดออกมาขวางอีก

เนื้อข่าวจาก ไทยรัฐ

กมธ.สอบทุจริตฯ ส.ว. ชงผู้ตรวจฯ ฟ้องศาลปค. ล้มเมกะ พ.ร.ก.น้ำ 3.5 แสนล้าน เหตุ ส่อขัด รธน.และพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เหตุโครงการ ไม่มีราคากลาง

วันที่ 11 ก.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ แถลงว่าจากการที่คณะกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องนี้ พบว่า การดำเนินโครงการไม่มีการประกาศราคากลางตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และการทำสัญญาเงินกู้เงิน กับ ธนาคาร ภายหลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับ โครงการเอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ก็อาจจะขัดกับ พ.ร.ก. ดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายเงินตาม พ.ร.ก. ก่อนหน้านี้ พบว่า มีจำนวนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยนำใช้ไปศึกษาวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างของโครงการ ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า จะทำจดหมายถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อฟ้องต่อศาลปกครอง ให้เพิกถอนโครงการก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำ ตามพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 จำนวน 3.5 แสนล้านบาท ทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหาย แต่หากผู้ตรวจการแผ่นดิน ล่าช้า คณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลปกครองโดยตรง

ด้าน พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ จะมีการยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบจริยธรรมด้วย เนื่องจากพฤติการณ์ดังกล่าว อาจเข้าข่ายละเมิดประมวลจริยธรรมของข้าราชการ ประจำและข้าราชการการเมือง ซึ่งอยู่ในขอบเขตที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถดำเนินการได้

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger