Friday, July 12, 2013

ศาลจ่อออกหมายเรียก"ไชยวัฒน์"หลังม็อบปิดล้อมกลาโหม หมิ่นเหม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันคดีชุมนุม พธม.ปิดสนามบินก่อความวุ่นวาย

 

ศาลอาญา จ่อเรียก “ไชยวัฒน์” ไต่สวนถอนประกัน 29 ก.ค. นี้ เหตุปิดล้อมกระทรวงกลาโหม ด้านกลุ่มกวป.ยื่นหนังสือ จี้ถามบรรทัดศาลตัดสินคดี “ทักษิณ-อมเรศ” ระบุ สร้างความแตกแยกให้ประชาชน  

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ก.ค. นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา  กล่าวถึงกรณีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน และจำเลยคดีปิดล้อมสนามบินฯ นำกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 300 คน ชุมนุมบริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อปิดล้อม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ไม่ให้เข้าไปภายในกระทรวงกลาโหมเพื่อเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนได้ติดตามข่าวจากทางสื่อมวลชนทราบว่า นายไชยวัฒน์ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมที่บริเวณกระทรวงกลาโหมทุกด้าน เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเข้าออกได้ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเกินเลยที่ควรจะเป็น หมิ่นเหม่และอาจจะผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล เนื่องจากนายไชยวัฒน์เป็นจำเลยในคดีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เมื่อปี 2551 ซึ่งศาลได้กำชับเงื่อนไขว่าไม่ให้ปลุกระดมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยตนได้ปรึกษากับองค์คณะแล้ว ศาลสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่  ในวันนี้ตนจึงให้องค์คณะออกหมายเรียกนายไชยวัฒน์ เพื่อให้มาไต่สวนต่อหน้าศาลว่าได้กระทำการดังกล่าวจริงหรือไม่

นายทวี กล่าวอีกว่า หากศาลไต่สวนแล้วพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง นายไชยวัฒน์  ก็จะถือว่าผิดเงื่อนไขประกันตัวอย่างชัดเจน  แต่หากเป็นกรณีที่นายไชยวัฒน์ ชุมนุมที่สนามหลวง หรือถือป้ายประท้วงอย่างเดียว ศาลก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะว่าไม่ปรากฏข่าวที่ทำให้เกิดความเสียหาย  แต่ถ้านายไชยวัฒน์ให้การปฏิเสธ ศาลก็จะต้องไต่สวนลงลึกไปในรายละเอียดอีกครั้ง โดยอาจจะพิจารณาถึงพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป อย่างไรก็ตาม หากนายไชยวัฒน์ ไม่ยอมมาศาลตามหมายเรียก ก็จะต้องมีเหตุผลที่สมควร แต่ไม่ว่าจะมีเหตุผลอย่างไรนายไชยวัฒน์ ก็จะต้องมาให้ศาลไต่สวนการถอนประกัน เพราะหากไม่มาก็จะถือว่าเป็นการเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล
             

“คดีเกี่ยวกับความมั่นคง ก่อการร้าย การยุยงปลุกปั่นฯ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวจำเลยทุกราย เพื่อไม่ให้จำเลยกระทำการหรือมีพฤติการณ์ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในคำฟ้องของจำเลย ไม่ว่าจะเป็นคดีเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงก็ไม่แตกต่างกัน หากมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดเงื่อนไขประกันตัวก็คงต้องเรียกมาไต่สวนตามบรรทัดฐานเดียวกัน  ซึ่งศาลได้วางเงื่อนไขไว้เพื่อไม่ให้จำเลยกระทำผิดซ้ำอีก และเพื่อให้เกิดความสงบในบ้านเมือง” อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหมายเรียกนายไชยวัฒน์ คาดว่าองค์คณะผู้พิพากษาจะออกหมายเรียกในสัปดาห์หน้าให้นายไชยวัฒน์ มารายงานตัวและไต่สวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่29 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ศาลอาญาได้นัดตรวจพยานหลักฐานและสอบคำให้การจำเลยคดีบุกรุกสนามบิน โดยมีจำเลยคนสำคัญที่จะเดินทางมาศาลหลายคน อาทิ  นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง รวมถึงนายไชยวัฒน์  โดยเบื้องต้นก่อนที่จะมีการสอบคำให้การเชื่อว่าองค์คณะผู้พิพากษาจะเรียกนายไชยวัฒน์มาสอบถามข้อเท็จจริงกรณีที่นายไชยวัฒน์พาผู้ชุมนุมไปปิดล้อมกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นวันที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ เดินทางเข้ามาทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นวันแรก
 

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) พร้อมแนวร่วมกว่า 50 คน เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ชี้แจงการตัดสินคดีของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานเป็นนายกฯ แต่เซ็นชื่อรับรองให้คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยา ร่วมประมูลซื้อที่ดินรัชดา และกรณีของนายอมเรศ ศิลาอ่อน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) และอดีตรมช.พาณิชย์ กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงาน ในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ กรณีขายไฟแนนซ์เน่าให้กับต่างชาติราคาถูก ทำให้เกิดความเสียหายกับภาษีอากรถึง 6 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ โดย 2 กรณีดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับประชาชน จนเกิดความแตกแยกและถูกหยิบยกมาเป็นข้ออ้างสร้างสถานการณ์  จึงขอให้ศาลชี้แจงถึงบรรทัดฐานในการตัดสินคดี เพื่อยุติความขัดแย้งแตกแยกของประชาชนส่วนรวม ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มกวป.ได้ยื่นหนังสือต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว.


ที่มา : เดลินิวส์



0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger