Saturday, July 20, 2013

โฆษก ปชป.พลิ้ว อ้างไม่เคยหนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ


ขอบคุณภาพข่าวจาก นสพ.ไทยรัฐ
นายชวนนท์ "ปชป.หนุนร่างก.ม.นิรโทษกรรมฉบับ"แม่น้องเกด" 17 ก.ค. 56 จาก เดลินิวส์ คลิกดูรายละเอียด
อภิสิทธิ์ "แบไต๋" หนุนร่างฉบับประชาชน  18 ก.ค. 56 จาก ไทยรัฐ คลิกดูรายละเอียด

ปชป. โวยบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าพรรคให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ย้ำจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับ ม.112  แนะมวลชนเสื้อแดงทบทวนพฤติกรรมแกนนำ ลั่นถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือ...

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนของนางพะเยาว์ อัคฮาด และพวกว่า ขณะนี้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าพรรคประชาธิปัตย์ให้การสนับสนุนร่างดังกล่าวทั้งฉบับ ซึ่งไม่เป็นความจริง ตนขอย้ำใน 3 ประเด็นหลัก คือพรรคประกาศจุดยืนตั้งแต่ต้นว่าเห็นด้วยในหลักการที่จะออกกฎหมายขึ้นมาใช้ฐานการกระทำความผิดในแต่ละส่วนว่า สมควรได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่ ซึ่งในร่างนี้มีสาระหลัก คือ

1.นิรโทษกรรมให้บุคคลที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ไม่มีคดีอาญาติดตัว หรือมีความผิดลหุโทษ ตรงกับที่พรรคประกาศก่อนหน้านี้มานานแล้ว

2. ไม่นิรโทษกรรมให้บุคคลที่ใดที่มีพฤติกรรมหรือทำผิดกฎหมายอาญา ทั้งการมุ่งร้ายชีวิตและทรัพย์สิน ใช้อาวุธกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ และ 3. ไม่นิรโทษกรรมให้บุคคลที่ความผิดฐานเผาสถานที่ราชการ เอกชน สร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งขณะนี้มีบิดเบือนซ้ำว่าว่า พรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับคนที่ทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งขอยืนยันว่าพรรคไม่เห็นด้วยในกรณีมาตรา 112 แน่นอน

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า น่าเสียดายเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ประกาศจุดยืนที่สอดคล้องกับประชาชน แต่นักการเมืองและแกนนำมวลชนคนเสื้อแดงกลับแสดงพฤติกรรมให้เห็นว่า แกนนำใช้ประชาชนเป็นเพียงเครื่องมือต่อรองทางการเมือง ทั้งกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า พรรคโยนบาปให้ทหาร หรือแม้แต่นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช.ที่พูดว่า จะล้างผิดให้ทหาร ล้วนบิดเบือนแบบมวยวัด แต่กลับตอกย้ำสาระที่ตรงกันของบรรดาแกนนำ นปช.คือ ต้องการสกัดกันกฎหมายฉบับประชาชน ทั้งที่ผ่านมา บรรดาแกนนำนปช.คนเสื้อแดงต่างท่องคาถาตลอดว่า ไม่ต้องการได้รับอานิสงส์จากการนิรโทษกรรม แต่พอถึงเวลากลับไม่ปล่อยประชาชนโดยให้อยู่ในคุก ทั้งที่บรรดาแกนนำได้รับการประกันตัวไปแล้ว เช่น กรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติสนับสนุนร่างของนายวรชัยแล้ว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเรียกร้องให้ประชาชนและคนเสื้อแดงจำไว้เป็นบทเรียนว่า การกระทำของแกนนำ นปช. แสดงให้เห็นว่าประชาชนมาทีหลัง ซึ่งน่าเจ็บปวดที่แกนนำล้วนเอาตัวรอดก่อนมวลชน แต่สุดท้ายคือ การหลอกซ้ำสอง คือนอกจากไม่เอากฎหมายของประชาชนแล้ว กฎหมายของนายวรชัยก็ไม่เร่ง เพราะต้องการให้มีการพิจารณากฎหมายงบประมาณ 2557 และกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทก่อน ทั้งหมดจึงเป็นเพียงละครฉากใหญ่ที่พวกแกนนำและพรรคเพื่อไทยร่วมเขียนขึ้น เพื่อต่อรองระหว่างผู้ที่ต้องการงบประมาณ เงินกู้ 2 ล้านล้าน และผู้ที่เอาประชาชนเป็นตัวประกันเพื่อล้างผิดให้ตนเอง.

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger