Saturday, July 20, 2013

จดหมายเปิดผนึกจาก "นายชู อยู่ยาก" ถึง "สารวัตรเหลิม อยู่สบาย" สน.ประเทศไทย

ภาพจากเฟส ชูวิทย์ I'm No.5

("แรงบันดาลใจ" จากจดหมายของ นายเข้ม เย็นยิ่ง ถึงนายทำนุ เกียรติก้อง ผู้ใหญ่บ้านไทยเจริญ)

เรียน สารวัตรเหลิม ที่เคารพ (แต่ไม่ใคร่นับถือเสียเท่าไหร่)

ผมตั้งใจเขียน "จดหมาย" ถึง "สารวัตร" ทันที ที่หลุดออกจากตำแหน่ง "สน.ประเทศไทย" ผมเห็นข่าวที่สารวัตร "ฟิวส์ขาด" ฟาดงวงฟาดงาใส่ "หมวดวี" ว่าไปฟ้อง "นายใหญ่" เรื่องเปิดบ่อน จนทำให้สารวัตรออกอาการ "แฉ" โรงพักตัวเอง ว่ามีเรื่อง "ทุจริต" ซ้ำยัง "สาบานสาปแช่ง" ให้ฉิบหาย 7 ชั่วโครต

การที่สารวัตร "เจ็บช้ำน้ำใจ" ถูกย้ายจากฝ่าย "ปราบปราม" ไปเป็นฝ่าย "ธุรการ" คุม "แรงงานต่างด้าว" ถือเป็น "ธรรมชาติการเมือง" จะไป "ตี อก ชก ตัวเอง" แล้วโทษ "หมวดวี" คนเดียวคงไม่ถูก เพราะสารวัตรเติบโตมาจาก "ชั้นประทวน" ไม่ได้จบ "โรงเรียนนายร้อย" จึงไม่มี "รุ่นพี่รุ่นน้อง" ถึงแม้ที่ผ่านมา สารวัตรจะ "ออกหน้าออกตา" เอาใจ "นายใหญ่" แต่เมื่อ "สถานการณ์เปลี่ยน" หากยังคงให้รับผิดชอบต่อไป จะเสียการในภายภาคหน้า "นายใหญ่" จึงลดชั้นสารวัตร เพราะ ไม่มีผลงาน

สารวัตรท่านอื่นถูกย้าย "ก้มหน้าก้มตา" เก็บของ ลุกออกจากตำแหน่ง บอกว่า "ไม่แปลกใจ" หรือไม่ บอกว่าเป็น "เรื่องปกติ" เชื่อว่า "งานไม่สะดุด" บางคนยันว่า "ไม่เสียใจ" ในเมื่อตัวสารวัตรเองบอก "ไม่ยึดติด ไม่น้อยใจ" แล้วทำไมถึงไป "เผา" บ้านตัวเองแบบนั้น 

ผมรู้จัก "หมวดวี" มีคุณสมบัติเป็น "ตำรวจ" ทุกกระเบียดนิ้ว "อ่อนนอกแข็งใน" คล่องแคล่ว นุ่มนวล เรื่องงานไม่เกี่ยง "หนักเอาเบาสู้" สารวัตรเป็นตำรวจเหมือนกัน น่าจะเข้าใจ "หมวดวี" ดี ไม่น่าไปให้ร้ายเขา ควรยอมรับ "หน้าชื่นอกตรม" ไม่ใช่ "โฉ่งฉ่าง โวยวาย" ให้ข่าวยาวยืด ด่าคนอื่น สาปแช่ง (อีกตามเคย) แถมของขึ้น ยกตัวเองว่า ทางการเมือง มี "ลุงหมัก" กับ ตัวเองเท่านั้น ที่ไม่มีใครกล้า "ชน" ผมว่าไม่ใช่ เพราะมีคนพร้อมจะชนอีกมาก เพียงแต่รอตอนสารวัตรไม่มี "อำนาจรัฐ" โดยเฉพาะ สหายเก่าแถบ "เตาปูน" เขารอ "สวน" อยู่

นี่เป็นเพราะ สารวัตรเป็นคนเคยตัว "ลงทุนน้อย หวังกำไรมาก" สองปีที่ผ่านมา ในท้องที่มีปัญหามากมาย อาชญากรรม ลัก จี้ ชิง ปล้น สถานอบายมุข บ่อนการพนัน แพร่กระจายเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความรู้สึก "เอือมระอา" ล่าสุด จ่า "จ." เพิ่งอนุญาตเปิดบ่อนใหม่ "ย่านพระราม 3” สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านแถบนั้นเป็นอย่างยิ่ง

บัดนี้ อนิจจา ผ่านไปสองปี "โครงการโรงพัก" สร้างได้เพียง "ตอม่อ" ผู้รับเหมาหนี หาคนรับผิดชอบไม่ได้ ปล่อยให้ลูกน้องของท่าน ทำงานลำบากแสนเข็ญ ที่ทำงานไม่มี ต้องมาตั้ง "ด่านรีดไถ" กันอยู่กลางถนน เป็นที่อับอายปวงประชา ล้วนเกิดขึ้นในช่วงที่สารวัตรรับผิดชอบทั้งสิ้น

ผมได้พิจารณาใคร่ครวญแล้ว เมื่อมี "อนุสนธิแห่งการเปลี่ยนแปลง" สารวัตรหลุดออกจากตำแหน่ง คงมีการเปลี่ยนแปลงจาก "ร้ายกลายเป็นดี" รวมถึงเรื่อง "ความไม่สงบ" ตามชายแดนหมู่บ้านด้านใต้ของเรา คงจะดีขึ้น เพราะช่วงที่สารวัตรดำรงตำแหน่ง ไม่ได้ลงไปดูแล เอาแต่ "โม้" ต่อจากนี้ไป ประชาชนในท้องที่ สน.ประเทศไทย จะได้ "หลับตานอน" อย่างมีความสุข เมื่อตำรวจได้ทำหน้าที่สมกับเป็น "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" อย่างแท้จริง

อีกประการหนึ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญมากคือ "อายุ" ของสารวัตร ตอนนี้ปาเข้าไป 66 ปีแล้ว ผมเองก็ใกล้จะ 60 เข้าไปทุกที ต่างก็จะ "ลาโลก" กันไปในไม่ช้า ทิ้ง สน.ประเทศไทย ไว้ให้ลูกหลาน แม้ว่าที่ผ่านมา ผมได้ "ขัดแย้ง" กับสารวัตรในหลายเรื่อง เพียงเพราะผมหวังจะให้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในหมู่ตำรวจ ไม่ใช่หลับตาชื่นชม เอาใจลูกน้องเฉพาะที่เคลียเคล้าใกล้ชิด เฝ้า "บ้านริมคลอง" อันโอ่อ่า ตั้งแต่เช้ายันค่ำ 

ด้วยเหตุผลนานาประการ ที่ผมได้เรียนมาข้างต้น ประกอบกับความรักเคารพในตัวสารวัตร ผมขอให้สารวัตร "เพลาๆ" เรื่องของมึนเมา พวก "ไวน์" ลงบ้าง จะได้ไม่หน้าแดง ทะเลาะเบาะแว้งเที่ยวกัดไปทั่ว มันเสียหายต่อส่วนรวม ขอให้ "ทำใจ" สวดมนต์ภาวนาก่อนนอน เอาธรรมะเข้าข่มจิตใจ อายุปูนนี้แล้ว รู้ว่าที่ "บ้านใหญ่" ญาติเยอะ คงไม่ต้องเลี้ยงหลานเอง แต่ถ้าทำให้จิตใจสบายก็ทำไปเถอะ

ตั้งแต่นี้ต่อไป คนใหม่ฉายา "อินทรีย์อีสาน" ที่เคยเป็นตำรวจเก่าเช่นกัน จะมารับผิดชอบแทนสารวัตร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะทำงานได้ดีกว่านี้ เพราะคงไม่มีอะไร "แย่" ไปกว่าช่วงที่สารวัตรอยู่อีกแล้ว

ด้วยความเคารพ แต่ไม่นับถือ

ชู อยู่ยาก


ที่มา: เฟส  ชูวิทย์ I'm No.5

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger