Wednesday, July 17, 2013

ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ หรือ ถ้าไม่ใช่ "ฉัน" คนอื่นทำไม่ได้


ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน และลดต้นทุนการขนส่ง เนื่องจากปัจจุบันไทยใช้การขนส่งทางถนนคิดเป็น 86% ของการขนส่งทั้งระบบ ทางน้ำ 12% และทางรางแค่ 2% และยังเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

โดยการเดินทางโดยรถไฟ ถือว่าประหยัดที่สุด การจะพัฒนารถไฟรางคู่ควร รถไฟความเร็วสูง และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะตอบสนองยุทธศาสตร์ของประเทศในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้ประโยชน์ทั้งกับสินค้าและผู้โดยสาร

การรถไฟขาดซึ่งการพัฒนามาเป็นเวลายาวนาน ทำให้การเดินทางล่าช้าและเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ(อย่างข่าวด้านล่าง)

การคัดค้านอย่างไม่มีเหตุผล เพียงแต่อ้างว่า "ส่อ" ทุจริต แล้วทำให้โครงการเดินหน้าไม่ได้ ควรจะช่วยหาวิธีกันป้องกัน การทุจริต จะดีกว่า

ไม่ใช่ไม่ใช่ "ฉัน" ไม่ได้ทำ คนอื่นจะทำไม่ได้

แล้วประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร

ข่าวรถไฟตกราง จาก นสพ ข่าวสด

เมื่อเวลาประมาณ 03.45 น. วันที่ 17 ก.ค. รถไฟขบวนด่วนพิเศษ “นครพิงค์”กรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่เพิ่งผ่านสถานีรถไฟปากปาน ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ไปได้เพียง 3 กิโลเมตร ก็เกิดไถลตกรางตั้งแต่โบกี้ที่ 2-9 ส่วนหัวรถจักรและโบกี้ที่ติดกันด้านหน้ายังอยู่ในราง ผู้โดยสารต่างช่วยตัวเองตะเกียกตะกายออกมาจากโบกี้ พบว่ามีผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างชาติได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 คน อาการสาหัส 1 คน

 โดยมีการเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากจุดดังกล่าวไม่มีสัญญาณโทรศัพท์จึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งจำนวนโบกี้ตกรางทั้งหมด 7 โบกี้ เหลือเพียงรถหัวลากเท่านั้นที่ไม่ตกราง ทำให้รถไฟขาขึ้น จ.เชียงใหม่ ไม่สามารถใช้การได้ โดย จนท. กำลังเร่งกู้โบกี้รถไฟอยู่

 ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุ อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 540-541 ระหว่างสถานีปากปาน และ สถานีแก่งหลวง อ.เด่นชัย จ.แพร่  ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ในครั้งนี้เบื้องต้น น่าจะเกิดจากปัญหาสภาพของรางรถไฟ เพราะจุดเกิดเหตุเป็นช่วงโค้ง รถไฟจะต้องใช้ความเร็วต่ำอยู่แล้ว ประกอบกับจุดเกิดเหตุดังกล่าว เป็นจุดที่กำลังเตรียมจะดำเนินการซ่อมบำรุง

 โดยล่าสุดได้มีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับจะเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ตนเองและเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ส่วนการดำเนินการเคลียร์เส้นทางนั้น คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาตลอดทั้งวันนี้   

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger