Tuesday, July 16, 2013

วสันต์ “ออกไป” อาจจะ “ร้าย” มากกว่าเดิม


ข่าวของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป
ไม่ใช่ว่าจะทำให้อะไรดีขึ้นกว่าเดิม เพราะ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชุดนี้ ตั้งธงเพื่อที่จะโค่นล้ม "ระบอบทักษิณ" และผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

นายวสันต์เอง อาจจะมีจิตสำนึกในสิ่งที่ได้กระทำผิดไปบ้างเช่น กรณีตัดสิน "คดีทำกับข้าว" ของอดีตนายกสมัคร สุนทรเวช ซึ่งได้ออกมาพูดว่า การตัดสินครั้งนั้นทำแบบ "สุกเอาเผากิน"

โดยเฉพาะ นายจรัล ภักดีธนากุล ได้ร่วมขบวนการโค่นล้ม รัฐบาลไทยรักไทยตั้งแต่ต้น เพราะเคยไปทานอาหารที่บ้านนายปีย์ มาลากุล  ตามคำบอกเล่าของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี

ดูการทำงานของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นคดี ยุบพรรคไทยรักไทย หลักฐานที่่ายไทยรักไทยนำมาแก้ต่าง ศาลอ้าง "ฟังไม่ขึ้น" ขณะที่หลักฐานทางพรรคประชาธิปัตย์ นำมาประกอบการฟ้องร้องยุบพรรค ไทยรักไทย ศาลบอก "เชื่อถือได้ว่า"  เช่นกรณี  "ไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้ง" ซึ่งในที่สุด ก็ทราบภายหลังว่า พรรคการเมืองนั้น ถูกจ้างจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้ใส่ร้ายป้ายสี พรรคไทยรักไทย

การยุบพรรคพลังประชาชนก็เช่นกัน พยานที่ทางประชาธิปัตย์ นำมาอ้าง 10 ปาก 9 คนปฏิเสธ ศาลเชื่อ 1 คน นัดสืบคดีช่วงเช้า อ่านคำวินิจฉัย ช่วงบ่าย ซึ่งในความเป็นจริงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะเขียนคำวินิจฉัยได้รวดเร็วขนาดนั้น

แม้กระทั่ง กรณีการแก้ มาตรา 291 ศาลรัฐธรรมนูญสามารถ "รับเรื่อง" โดยที่ไม่มีบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และขณะเดียวกัน ก็ขยายฐานอำนาจของตัวเองก้าวก่ายอำนาจ นิติบัญัติและบริหาร ซึ่งไม่มีปรากฏมาก่อนในการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย เพราะทั้ง 3 อำนาจจะต้องถ่วงดุลซึ่งกันและกัน

ในกรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.  มีคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. ได้ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส.

ในกรณีตัวอย่างข้างต้น แม้ว่านาย "วสันต์" จะออกไป 1 คน ใช่ว่าคนที่เหลือจะไม่ดำเนินการได้ และ สามารถเลือกคนใหม่เข้ามาแทนที่ได้ และคนใหม่ ใช่ว่าจะดีไปกว่านาย วสันต์


0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger