Monday, August 19, 2013

อียิปต์ แถลงสดผ่านยูทูบ แจงทหารใช้กำลังกับผู้ก่อการร้าย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ตอบคำถามกับสื่อนานาชาติ ยืนยัน กำลังทหารกำลังสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ไม่ใช่ประชาชน.

วันที่ 18 ส.ค.56 เวลา 16.30 น. ที่อียิปต์ สถานีโทรทัศน์ในประเทศทางตะวันออกกลาง ถ่ายทอดสดการตอบคำถามของรัฐบาลอียิปต์ต่อสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยการตอบคำถามดังกล่าว ถูกถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ยูทูบมีระยะเวลายาวนานเกือบ 1 ชม.
 

โดยเนื้อหาที่ถูกกล่าวถึงในการตอบคำถามครั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเป็นผู้ตอบคำถามต่าง ๆ ซึ่งได้มีการพูดถึงอาวุธต่าง ๆ ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดการปะทะกันของเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่มติดอาวุธ รมว.การต่างประเทศอียิปต์ ชี้แจงโดยอ้างว่า มีการลักลอบนำอาวุธเข้าประเทศมาก่อนหน้านี้ในระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งในขณะนี้จึงปรากฏว่ามีอาวุธหนักบางส่วนตกอยู่ในมือคนบางกลุ่มที่อยู่ร่วมกับประชาชน ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของการที่คนอียิปต์เองเริ่มยิงใส่กัน ซึ่งทำให้ ขณะนี้ ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเรียกกลุ่มที่ต่อต้านว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้หรือไม่ และยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องทำให้เกิดความกระจ่าง ซึ่งบางเรื่องก็ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยข้อเท็จจริงออกมา

นอกจากนี้ มีผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ทุกวันที่ที่แรงขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกอย่างไร รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า คนอียิปต์มีความโกรธแค้นมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากได้รับการสนับสุนุนจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เขาต้องการสร้างอำนาจให้มากขึ้น แต่รัฐก็พยายามที่จะคุมสถานการ์ให้ได้ดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับนายจอห์น เคอรี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาไปแล้ว โดยรัฐบาลอียิปต์ยืนยันว่าต้องการเพื่อน ไม่ได้ต้องการศัตรู แต่ขณะนี้เรากำลังอยู่ในสถานะที่ต้องเผชิญหน้ากับการต่อต้านจากกลุ่มที่เป็นผู้ก่อการร้าย เรากำลังต่อสู้กับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่เราเองก็ไม่รู้ว่าเป็นเพียงแค่กลุ่มผู้ชุมนุม หรือองค์การระหว่างประเทศด้วยซ้ำ รวมไปถึงคนที่ติดอาวุธพร้อมที่จะทำร้ายประชาชน ทหาร ซึ่งต้องยืนยันว่ากองกำลังของเรา ต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ไม่ได้สู้กับประชาชน.


ที่มา :ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger