Wednesday, August 7, 2013

เกาะติดประชุม สภา ถกร่าง นิรโทษฯ วันที่ 2 ..8 สิงหาคม 2556



สามารถ ดูการประชุมออนไลน์ ได้ที่นี่

16.40 น. เสนอปิดการประชุม จำนวน สส.ทั้งหมด 439      คน
                รับหลักการ                                                300        "
             ไม่รับหลักการ                                              124        "
                  งดออกเสียง                                              14        "

         ไม่ลงคะแนนเสียง                                                2        "

15.36 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อด้วยนายศิริโชค โสภา ส.ส.ประชาธิปัตย์ โดยนายศิริโชค ได้เปิดคลิป ที่นายณัฐวุฒิ สั่งให้เผาห้าง เพื่อชี้แจงที่ถูกนายณัฐวุฒิ พาดพิงว่าเป็นคลิปที่ถูกตัดต่อ หลังจากประธานวินิจฉัยหลังดูคลิปแล้วก็สั่งให้พอแก่การอภิปรายในเรื่องที่ถูกพาดพิง แล้วให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ใช้สิทธิ์อภิปรายจากการที่ถูก นายณัฐวุฒิ พาดพิง
 
15.35 น. เปิดประชุมสภาอีกครั้ง

15.25 น. ประธานสภา ขอพักประชุมอีกครั้ง หลังเปิดประชุมได้เพียง 20 นาที

15.10 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พรรครักประเทศไทย เสนอให้ปิดอภิปราย  ประธานสภาขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้ปิดการอภิปรายหรือไม่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าพรรค ขอให้ ปธ.สภาชี้แจง เนื่องจากถูกนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พาดพิงจึงขอใช้สิทธิ์ที่ถูกพาดพิง  ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ชี้แจงต่อ ปธ.สภา ว่าถูกนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถูกอภิปรายพาดพิงเช่นกัน จึงขอให้ ปธ.สภา พิจารณา ดังนั้น ปธ.สภา สรุปว่าเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน จึงขอให้ผู้ที่จะอภิปรายจากนี้ คือ นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และนายศิริโชค เมื่อทั้งสามอภิปรายจบก็จะลงมติทันที แต่ก็ยังมีการประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง และยังมีผู้ที่เสนอให้ปิดการประชุม

15.05 น. เปิดประชุมสภาอีกครั้ง
 
14.40 น. เสส.เพื่อไทย เสนอปิดการอภิปราย จนเกิดความวุ่นวาย   ประธาน สั่งพักการประชุม 5 นาที

14.10 น. ประธานสภา สั่งให้ส.ส.ทั้งหมดเข้าห้องประชุม เพื่อจะตรวจสอบองค์ประชุม หลังส.ส.ปชป. ประท้วงและขอให้นับองค์ประชุม โดยมีสมาชิกทั้งหมด 500 คน ลงชื่อมาประชุม 423 คน และอยู่ในห้องประชุม 296 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

13.19 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายการออก ก.ม.นิรโทษกรรม อย่างดุเดือด พร้อมยกคำคม “เกิดเป็นลูกฆ่าพ่อฆ่าแม่เรียกว่า “ลูกทรพี” เกิดเป็นนายกรัฐมนตรีฆ่าประชาชน เรียกว่า “ทรราช”

11.53 น. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอทางออกให้ประเทศ โดยให้นายกฯ ถอน ก.ม.นิรโทษกรรมออกไป และให้เดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าจะเดินหน้าก.ม.นิรโทษกรรมต่อ ก็ให้ทำประชามติถามว่าต้องการ ก.ม.ฉบับนี้หรือไม่? โดยใช้เงิน 2-3 พันล้านบาท โดยมีคำถาม 1.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะยกโทษให้กับคนที่เผาสถานที่ราชการ คนที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และคำถามที่ 2.ก็เป็นคนถามตรงกันข้าม ต่อด้วย นายชํานิ ศักดิเศรษฐ์ สส.จากพรรคประชาธิปัตย์

10.53น. เริ่มเข้าสู่วาระ การพิจารณา โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์

เปิดประชุมสภา 8 ส.ค. 56 เวลา 10.00น. ประเด็นปรึกษาหารือ


22.39 น. ที่ประชุมสภาพักการประชุม และเลื่อนการประชุมวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ เป็นวันพรุ่งนี้ ( 8 ส.ค.) อีกวัน โดยจะเริ่มประชุมเวลา 10.00 น. โดยไม่ระบุเวลาปิดการประชุมสภา

22.11น. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  ส.ส.ปชป. ได้ฉีกร่าง กม.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ หลังอภิปรายเสร็จสิ้น


19.40 น. ปธ.สภาเรียกส.ส.เข้าห้องประชุม เพื่อขอมติว่าจะเลื่อนการพิจารณาพ.ร.บ.ปรองดองหรือไม่ มีส.ส.เสียบบัตรแสดงตน 462 คน ถือว่าครบองค์ประชุม และผลโหวต คือ ไม่เลื่อน 301 เสียง งด อออกเสียง 1

18.22 น. เปิดประชุมสภาอีกครั้ง ผู้นำฝ่ายค้านเสนอเลื่อนถกพ.ร.บ.ปรองดอง เหตุนายกฯ ไม่เข้าร่วมประชุมสภา ด้านพรรคพท. โดยนายสุนัย จุลพงศธร เสนอให้มีการอภิปรายต่อไป

17.15 น. พักประชุมสภา รอบ 2 เนื่องจาก ส.ส.ปชป.เสนอโหวตเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีการประท้วงวุ่น

17.00 น. วิปรัฐบาลจ่อเสนอปิดอภิปรายและลงมติรับหลักการเร็วขึ้น ในเวลา 18.00 น. จากเดิมที่ตกลงว่าจะปิดการอภิปรายในเวลา 23.00 น.ของวันเดียวกัน หลัง ส.ส.ปชป.ประท้วงไม่หยุด จนไม่สามารถอภิปรายเนื้อหาได้ 
http://bit.ly/1cb4gW0

16.15 น. เปลี่ยนตัวปธ.สภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ให้นายเจริญ จรรย์โกมล รองปธ.สภา ขึ้นปฏิบัติหน้าที่แทน

15.56 น. ฝ่ายค้านประท้วงปธ.สภา ต้องส่งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวินิจฉัยว่าเกี่ยวข้องกฎหมายการเงินหรือไม่ แต่ปธ.สภาวินิจฉัยว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน ขอร้อง ส.ส.หยุดประท้วง

15.30 น. นายธนา ชีรวินิจ. สส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงคัดค้านว่า ประธานไม่ได้วินิจฉัย ว่า พ.ร.บ นิรโทษ เข้าข่ายเป็น พ.ร.บ. การเงิน ตามที่นาย ถาวร เสนเนียนให้ข้อสังเกตุ

15.00 น. เริ่มประชุมสภาอีกครั้ง

14.34 น. ปธ.สภาฯ สั่งพักการประชุมสงบสติอารมณ์ชั่วคราว หลัง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.พท. ถอดรองเท้าแล้วชูขึ้นหันไปทางที่นั่งฝ่ายค้าน ส.ส.ปชป.จึงส่งเสียงโห่ลั่นสภา

13.30 น. ตร.คุมตัวผู้กองปูเค็มพร้อมพวกรวม 4 คน ฝ่าแนวกั้นแยกราชวิถี http://bit.ly/141XcRF

13.20 น. นายขวัญชัย ไพรพนา สวมชุดคล้ายตร.ปราบจลาจล โผล่สังเกตการณ์หน้าสภาฯ คุยพร้อมเคลื่อนเสื้อแดงเข้ากรุง

13.15 น. ส.ส.ปชป. ประท้วงขอถ่ายทอดสดการประชุมสภา ถกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมระบุผู้ช่วยส.ส.ถูกกีดกันไม่ให้เข้าสภา ถามหานายกฯ อยู่ในสภาหรือไม่ ด้านประธานสภาแจง ไม่ถ่ายทอดทางช่อง11 เพราะเป็นวาระกฎหมายปกติ ช่องที่สนใจก็ถ่ายทอดได้ ส่วนส.ส.เพื่อไทย เผยไม่มีกีดกันผู้ช่วยส.ส.

13.00 น. ส.ส.ปชป.เดินเท้าถึงสภา การประชุมสภาเริ่มต้น ด้านสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องถ่ายทอดสดการประชุมสภา ถกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านฟรีทีวี

12.15 น. ที่แนวกั้นแยกราชวิถี มวลชนที่เดินเท้ามากับ ส.ส.ปชป. แยกย้ายกันกลับ

12.00 น. ส.ส.หลายพรรคทยอยเดินทางถึงสภา มีทั้งใช้รถส่วนตัว และบางส่วนนัดรวมตัวกันนั่งรถตู้มาจากที่ทำการพรรค

11.50 น. ตำรวจไม่อนุญาตให้มวลชนผ่าน ส่งผลให้ นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนส่ง ส.ส.ปชป.แค่ที่แนวกั้นแยกราชวิถีเท่านั้น และให้แยกย้ายกันกลับ ส่วน ส.ส.ปชป. เดินเท้าต่อไปยังสภา http://bit.ly/141oGXw

11.20 น. ตำรวจยืนยันไม่อนุญาตให้มวลชนผ่านแนวกั้น แกนนำส.ส.ปชป.ขอเจราจารอบใหม่ ส่วนที่รัฐสภา นายกฯ เดินทางมาถึง และเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมสภาแล้ว ปัดให้สัมภาษณ์สื่อ http://bit.ly/1cIb9Mj

10.20 น. นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เจรจากับตำรวจ บริเวณแนวกั้นที่แยกราชวิถี เพื่อขอให้มวลชนเดินเท้าผ่านเข้าไปกับ ส.ส.ด้วย แต่การเจรจาไม่สำเร็จ ชุลมุนเล็กน้อย มีผู้สนับสนุนปชป.ตะโกนด่า-ปาขวดน้ำใส่ ผบช.น.

09.00 น. ส.ส.ประชาธิปัตย์ เดินเท้าจากเวทีชุมนุมผ่าความจริง บริเวณแยกอุรุพงษ์ มุ่งหน้ารัฐสภา มีมวลชนรวมขบวน ส่งผลการจราจรติดขัด ระหว่างทางไม่มีเหตุรุนแรง http://bit.ly/141oGXw

ที่มา : เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger