Tuesday, October 1, 2013

เพื่อไทย "ลั่น" ตลก.จ้องขัดขวางแก้ รธน.ไม่เลิกก็ไม่ต้องให้เกียรติกัน ฟ้องเอาผิด ม.157

"เพื่อไทย" สั่งคุ้ยหลักฐานเล่นงานศาลรัฐธรรมนูญผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จ่อแจ้งตำรวจจับดำเนินคดีใช้อำนาจโดยมิชอบ ชี้จ้องขัดขวางแก้ รัฐธรรมนูญไม่เลิกรา ลั่นเสียงแข็งถ้าเล่นไม่เลิกก็ไม่ต้องให้เกียรติกัน...
วันที่ 1 ต.ค. 56 นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาสว. กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา สว.ไว้ตรวจสอบเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณารวบรวมข้อมูลการใช้อำนาจมิชอบของ กลุ่มบุคคลที่ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาทิ กลุ่ม 40 ส.ว. พรรคประชาธิปัตย์ และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ โดยเฉพาะกรณีที่ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งชะลอการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ
นายสามารถ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคกำลังประมวลพฤติกรรมต่างๆ รอให้ความผิดสำเร็จก่อน จึงจะดำเนินการเอาผิด เช่น ถ้ากลุ่ม ส.ว.ไปยื่นยับยั้งไม่ให้ทูลเกล้าฯ และศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาอีก ถือว่าเข้าข่ายขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญที่ทำตามกระบวนการกฎหมายอย่างถูกต้อง เนื่องจากฝ่ายหนึ่งทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง แต่อีกฝ่ายยังหน่วงรั้งไม่เลิกรา เพราะกฎหมายระบุชัดเจนว่า เมื่อกฎหมายผ่านวาระ 3 ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน หากศาลยังรับคำร้องอีกก็เข้าข่ายผิดมาตรา 157 เพราะเป็นการรับคำร้องโดยไม่มีอำนาจ มีสิทธิถูกแจ้งจับหรือเข้าชื่อถอดถอนได้ทั้งผู้ยื่นคำร้องและผู้รับคำร้อง ถ้ายังเล่นกันไม่เลิก ก็ไม่ต้องให้เกียรติกันแล้ว ที่ผ่านมาเราให้เกียรติมาตลอด เมื่อสั่งให้แก้ไขเป็นรายมาตรา เราก็ปฏิบัติตาม แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาอีก.

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger