Wednesday, August 7, 2013

ศาล รธน.ไม่รับคำร้องกลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ ขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในพื้นที่ กทม.

ศาลรัฐธรรมนูญ 7 ส.ค.- ศาล รธน.ไม่รับคำร้องกลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ ขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ แจงเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร-ไม่รับคำร้อง “กวป.” ขอให้ม็อบแช่แข็งยุติชุมนุม ชี้เป็นการใช้เสรีภาพตาม รธน.

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของนายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ และคณะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 ในพื้นที่กรุงเทพฯ บางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. จนถึงวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่า เป็นการทำลายเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนให้กลัวจนไม่อาจจะใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลได้ต่อไป จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ เพื่อขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ร่วมกันประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ ดังกล่าว

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นว่า การใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี เป็นการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ และการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยกเลิก พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น ไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังได้พิจารณาวินิจฉัยคำร้องของนายมาลัยรักษ์ ทองชัย แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ กับคณะ ได้จัดจ้าง มวลชนมาร่วมชุมนุมโค่นล้มรัฐบาล และได้จัดให้มีการชุมนุมที่ไม่ได้เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญอีกทั้งจะมีการเคลื่อนมวลชนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาในวันที่ 7 ส.ค. นี้ เพื่อไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถือเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้กลุ่มกองทัพประชาชนยุติการชุมนุมเพื่อล้มล้างรัฐบาล

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมของกลุ่มดังกล่าวเป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่รัฐธรรมนูญรับรองและคุ้มครองไว้ ยังไม่ปรากฏเหตุว่าเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามเพื่อล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง และข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย 2550 ข้อ 17 (2) จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย.

ที่มา -สำนักข่าวไทย

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger