Wednesday, August 7, 2013

ประชาธิปัตย์ใช้เล่ห์ ช่องทางข้อบังคับ “ป่วนสภา” ก่อนถกร่าง นิรโทษฯ

เมื่อเวลา 13.00 น.นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยขอให้ที่ประชุมสภาฯเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.... เพื่อให้มี สส.มีเวลาอภิปรายในเนื้อหาของร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯ
              
ทั้งนี้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกประท้วงและหารือต่อประเด็นดังกล่าวโดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ ขอเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้ สส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อนพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรม รวมถึงขอให้พิจารณาให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทีวีช่อง 11
              
นายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง หารือด้วยว่า ขอให้นายสมศักดิ์พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐสภา หลังจากพบว่า ไม่อนุญาตให้ผู้ช่วย สส. หรือผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สส.ของพรรคฝ่ายค้านเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐสภากลับอนุญาตให้กับผู้ช่วย สส.ของพรรครัฐบาล
              
โดยนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เรื่องการอนุญาตให้บุคคลใดเข้ามายังพื้นที่รัฐสภาเป็นดุลยพินิจของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องดูแลความเรียบร้อยและเจ้าหน้าที่ ส่วนที่เข้าสู่ระเบียบวาระประชุมทันที เพื่อให้มีเวลาพิจารณาร่าง พรบ.ดังกล่าว
              
ทั้งนี้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ลุกประท้วงและขอให้ปฏิบัติตามการหารือ แต่นายสมศักดิ์ กล่าวตัดบทว่า เป็นอำนาจของประธานสภาฯ ที่จะใช้ดุลยพินิจว่าจะให้ สส.หารือหรือไม่ ทั้งนี้ ตนขอเข้าสู่ระเบียบการประชุม และขอให้นายวรชัย นำเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯ ทันที แต่ถูก สส.พรรคประชาธิปัตย์ตะโกนประท้วง ทำให้นายสมศักดิ์ ใช้ดุลยพินิจตัดสินว่า ตนจะให้หารือ เฉพาะประเด็นน้ำท่วม เป็นเวลา10 นาที จำนวน 2 คน ทำให้ สส.พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์
              
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ห้าม ผู้ช่วย สส.หรือผู้เชี่ยวชาญของ สส. ตนขอใช้คำสั่งของประธานสภาฯ ให้ผู้ช่วย และผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สส. แต่ต้องขอตรวจดูบัตรตามระเบียบ


"สมศักดิ์"ตัดบทเข้าสู่วาระหารือความเดือดร้อนประชาชน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมในช่วงแรกก่อนเข้าสู่วาระพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทักท้วงเรื่องของการไม่ถ่ายทอดสดการประชุมผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 โดยนายบุญยอด กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 ข้อ 11 ระบุชัดเจนว่าการประชุมสภาฯ ต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย เปิดให้บุคคลภายนอกให้เข้าฟังการประชุมได้ตามระเบียบ รวมถึงต้องจัดให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมทางวิทยุและโทรทัศน์ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถรับได้อย่างทั่วถึง เว้นแต่มีเหตุขัดข้อง ทั้งนี้นายสมศักดิ์ พยายามชี้แจงว่า การประชุมสภาฯ วาระพิจารรณาร่างกฎหมาย ถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ ฝ่ายค้านขอเวลาหรือสรุปจะหารือหรือหาเหตุ หากจะหารือขอให้เข้าประเด็น แต่ได้รับการทักท้วงจากนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ทักท้วงว่า “ประชุมสภาฯ วันนี้ปกติตรงไหน ถ้าปกติจริงขอให้ยกเลิก พรบ.มั่นคง และถอนกำลังตำรวจออกไป”
              
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายถามว่า เหตุขัดข้องที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ และใครเป็นผู้ที่ขัดข้อง คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ที่กำกับกรมประชาสัมพันธ์ใช่หรือไม่ ทำให้นายอำนวย คลังผา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ในวันนี้ ช่อง 11 มีการถ่ายทอดสดพระราชกรณียกิจของราชวงศ์จนถึงช่วงเย็น จึงไม่สามารถถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ ได้
              
ทั้งนี้ ที่ประชุมยังคงถกเถียงเรื่องการถ่ายทอดสดการประชุม จนเมื่อเวลา 14.06 น. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ที่ประชุมใช้เวลาคุยเรื่องนี้ 1 ชั่วโมง 3 นาทีแล้ว ดังนั้น ผมขอให้เข้าสู่การหารือถึงปัญหาน้ำท่วม หากไม่พูดจะขอตัดเข้าสู่ระเบียบการประชุม” ทำให้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายเจะอามิง โตะตาหยง สส.ปัตตานี, นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล สส.ตรัง ได้หารือถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบพื้นที่ภาคใต้, ปัญหาราคายางตกต่ำ ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า “ผมรู้ว่าบ้านนายกฯ ไม่มียาง แต่ขอให้ใช้ยางอายแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำด้วย”

มีความพยายามที่จะเสนอ ยัตติซ้อน จนนายวรชัย เหมะ ไม่สามารถเสนอยัตติได้ จนประธานต้องพักการประชุม 10 นาที

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger