Thursday, October 17, 2013

รมว.พาณิชย์ "เผย" ไทยสามารถระบายข้าว 7 - 8 ล้านตัน ได้ในปี 56

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าข้าวจากรัสเซีย โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ขายข้าวแข่งและตัดราคากับภาคเอกชน แต่จะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมในราคาที่ยุติธรรม โดยวางเป้าหมายที่ให้รัสเซียเป็นศูนย์กลางการกระจายข้าวไปยังกลุ่มประชาคมรัฐเอกราชหรือซีไอเอส 12 ประเทศ เพราะรัสเซียบริโภคข้าวค่อนข้างน้อยและยังมีการปลูกเองในประเทศอีก 5-6 แสนตัน ดังนั้นจึงไม่ได้วางให้รัสเซียเป็นเป้าหมายหลักมากนักแต่จะเน้นการขยายต่อไปยังกลุ่มซีไอเอสมากกว่า ขณะเดียวกันได้เสนอขายสินค้าเกษตรอื่น ๆ ด้วย เช่นปาล์มน้ำมัน รวมถึงหม้อหุงข้าว เพราะคนรัสเซียยังหุงข้าวโดยใช้วีธีแบบเดิม ๆ จึงทำให้ได้ข้าวสวยที่รับประทานแล้วไม่อร่อยและไม่มีคุณภาพ

ส่วนการหารือร่วมกับบริษัทโรสเท็กซ์ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของรัสเซียที่ดูแลในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ได้ข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือทั้งการซื้อยางพาราจากไทย เพื่อนำมาผลิตสินค้าในรัสเซียและการเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตยางพาราในไทย โดยปัจจุบันโรสเท็กซ์ซื้อยางพาราจากไทยอยู่แล้วประมาณ 5 หมื่นตัน ซึ่งจะพยายามผลักดันให้เพิ่มเป็น 3 แสนตันเพื่อรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัสเซีย โดยในเดือนตุลาคมนี้รัสเซียจะส่งทีมงานมาเจรจาและดูพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างโรงงานผลิตยางพาราในไทยด้วย โดยทั้งหมดจะดำเนินการเพื่อนำไปสู่การลงนามในเอ็มโอยูในช่วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่องการระบายสต๊อกข้าวสารในโครงการรับจำนำของรัฐบาล นั้น ล่าสุด อยู่ระหว่างเจรจาขายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลให้กับอีก 2-3 ประเทศ รวมยอดคำสั่งซื้ออีกประมาณ 1 ล้านตัน เพื่อส่งมอบภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี โดยเชื่อว่าในเร็ว ๆ นี้จะสรุปรายละเอียดทั้งหมดได้ เมื่อรวมกับการขายข้าวให้จีนอีก 1.2 ล้านตัน ที่เตรียมเซ็นสัญญาซื้อขายในเดือนตุลาคม นี้ รวมถึงการส่งมอบข้าวให้กับอิหร่านอีก 2.5 แสนตันภายใน 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งก่อนหน้านี้ได้มีการขายข้าวไปแล้วกว่า 4 ล้านตัน ทำให้มั่นใจได้ว่าในปี 56 นี้ ไทยจะส่งออกข้าวทั้งในส่วนสต๊อกของรัฐและของภาคเอกชนรวมกันแล้วประมาณ 7-8 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่กำหนดแน่นอน.

ที่มา  : เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger