Saturday, October 12, 2013

VISION ? กรณ์ จาติกวณิช ดีกรี อดีต รมต.คลัง จากพรรคประชาธิปัตย์

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ไม่เห็นด้วยที่จะ ใช้ข้าวแลกซื้อรถไฟความเร็วสูง เพราะอาจจะไม่ได้หัวรถไฟที่มีคุณภาพ และขณะเดียวกันข้าวอาจจะไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ  เฟส Korn Chatikavanij

จากการเปิดเผยของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายหลู่ ตรง ฟู รมช.คมนาคม สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ จะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยโครงการ ความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยที่เชื่อมโยงกับการชำระค่าใช้จ่ายด้วยสินค้าเกษตร โดยกำหนดเงื่อนไขเบื้องต้นการเจรจาว่า จีนจะต้องยอมรับให้ไทยชำระค่าใช้จ่ายบางส่วนเป็นสินค้าเกษตรได้ เช่น ข้าว ยางพารา 

ซึ่งทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการเจรจา และไม่ใช่สินค้าข้าวอย่างเดียว เป็นสินค้าเกษตร อย่างอื่นด้วย
คลิกดูรายละเอียดของข่าว

จากการเปิดเผยของนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์  การซื้อขายสินค้าในลักษณะสินค้าแลกสินค้า (บาร์เตอร์เทรด)  ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการขายแบบปกติ  คลิกดูรายละเอียดของข่าว

ซึ่งทาง สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับบริษัท คอฟโก จำกัด (COFFCO Corporation) โดยจะเป็นการซื้อข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวเหนียวจากไทย ปีละ 200,000 ตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งสิ้น 1,000,000 ตัน เบื้องต้นมูลค่าการซื้อขายคาดว่าจะไม่ ต่ำกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคิดจากราคาเฉลี่ยข้าวทุกชนิดขณะนี้ที่ 750 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน

การซื้อขายแบบ ลักษณะสินค้าแลกสินค้า (บาร์เตอร์เทรด) เป็นเพียงช่องทางหนึ่งของการได้ระบายสินค้าเกษตร ไม่ใช่ว่าการค้าสินค้าเกษตรกับจีนต้องใช้ช่องทางนี้ทั้งหมด

นี่คือความคิดของคนระดับ รมต.คลัง ในฐานะที่เป็น ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของคนไทยเช่นกัน ในขณะที่ รัฐระบายข้าวไม่ได้ก็โจมตี มีโอกาสระบายสินค้าได้ก็โจมตี...ตกลงจะให้ทำอย่างรไ ?


 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger