Monday, November 11, 2013

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ประกาศ ลาออก ส.ส.แล้ว เปิดศาลประชาชน พาม็อบ "สู้ต่อไป"


วันที่ 11 พ.ย.  ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า หลังการประชุมแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหารือถึงการยกระดับเคลื่อนไหวต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการขับไล่รัฐบาล มีข้อสรุปว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะลาออกจากตำแหน่ง ออกมาต่อสู้นอกสภาฯ เพื่อไม่ให้กระทบต่อพรรค ที่กำลังถูกฝ่ายรัฐบาลยื่นยุบพรรค โดยเบื้องต้น จะมี ส.ส.ของพรรค 6 คนประกาศลาออกบนเวทีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นการยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล ประกอบด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา 3.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง 4.นายวิทยา แก้วภารดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช 5. นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร  และ6.นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
คลิกดูรายชื่อ ส.ส.ที่ลาออก อีก 8 คน


รายงานข่าวระบุว่า ในการหารือดังกล่าว นายสุเทพจะขอลาออกคนเดียว แต่ที่ประชุมเห็นว่าไม่ควรให้สถานการณ์ถูกตีความว่าเป็นการโดดเดี่ยวนายสุเทพ จึงเห็นว่า ควรไฟเขียวให้ ส.ส.ของพรรคลาออกได้ตามความสมัครใจ แต่เมื่อประเมินผลดี ผลเสียแล้ว หากมีการลาออกจำนวนมาก จะทำให้ต้องพะวักพะวงกับการเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน แทนที่จะเป็นการช่วยทางเวทีได้  ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติว่า ไม่ควรลาออกกันมาก โดยเฉพาะ ส.ส.กทม. ตอนนี้ห้ามลาออก แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็ต้องประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า จึงค่อยตัดสินใจ  

อย่างไรก็ตาม จุดยืนของ ส.ส.ที่ออกมาเคลื่อนไหว จะเป็นการกดดันให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ ในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามกระแสที่ประชาชนและหลายฝ่ายในบ้านเมืองเรียกร้อง ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะปฎิเสธ แล้วเมินเสียงเรียกร้องของประชาชนไม่ได้ หากถึงจุดหนึ่งแล้ว รัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะมี ส.ส.ของพรรคลาออกอีกจำนวนมาก เพื่อมาสู้ร่วมกับประชาชนนอกสภาฯ

เวลา 18.27 น.  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขึ้นเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แถลงตั้งศาลประชาชนขอเสียงประชาชนในที่ชุมนุมว่าโดยมีสองทางเลือกคือ

ทางเลือกที่หนึ่ง ยินดีกับชัยชนะขั้นต้นที่รัฐบาลยิ่งลกษณ์และสภาทาสได้ชะลอกฎหมายไว้และยอมรับว่าอย่างดีที่สุดค่ำคืนนี้วุฒิสภาจะลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นี้หรือคว่ำร่างพ.ร.บ.ฉบับบนี้และมีผลให้ต้องรอลุ้นอีก 180 วัน

ทางเลือกที่สอง เราจะสู้ต่อไปด้วยพลังมหาชน ดำเนินการจนกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับชั่วร้ายนี้ตายไปจากโลกและไม่มีวันผุดวันเกิดอีก 

"พี่น้องประชาชนทุกเสียงมีความหมาย พี่น้องท่านใดเห็นว่าเราควรจะพอกันแค่นี้ ยินดีกับชัยชนะเท่านี้ให้ส่งเสียงขึ้น ถ้าพี่น้องประชาชนเห็นว่าเราจะต้องต่อสู้ต่อไปโดยพลังประชาชนจงส่งเสียง"นายสุเทพกล่าว

โดยนายสุเทพได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมใช้เสียงโห่ร้องเป็นการตัดสิน หากเลือกข้อที่หนึ่งให้ส่งเสียง ซึ่งผู้ชุมนุมได้เงียบและไม่ได้ออกเสียง แต่ได้ออกเสียงโห่ร้องในทางเลือกที่สอง

"บัดนี้ ผมขอประกาศว่า มติมหาชนของประชาชนชาวไทย ผู้รักชาติ รักแผ่นดิน มีความเห็นเด็ดขาดเป็นเอกฉันท์ให้สู้ต่อไป ...เพื่อให้การต่อสู้ครั้งนี้่เป็นการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนโดยบริสุทธ์โดยแท้จริง ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมขอประกาศลาออกจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันนี้...ผมตัดสินใจออกเพราะรักประชาชนมากกว่า"นายสุเทพกล่าว
 
ที่มา :ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger