Monday, December 30, 2013

จุรินทร์ ยกรัฐธรรมนูญ ถาม"ปู" เหตุดื้อเดินหน้าเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีรัฐธรรมนูญบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 และเกี่ยวข้องกับผลที่จะตามมา ดังนี้

 1.มาตรา 93 วรรค 7 ระบุว่าในกรณีที่มีเหตุการณ์ใดๆ ทำให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใด  มีจำนวนส.ส.ไม่ถึง 500 คน แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของจำนวนส.ส.ทั้งหมด ซึ่งก็คือ 475 คน ให้ถือว่าส.ส.จำนวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดำเนินการให้มีครบตามจำนวนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ คือ 500 คน ภายใน 180 วัน และให้อยู่ในตำแหน่งได้เพียงเท่าอายุของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่

2.มาตรา 127 วรรค 1 บัญญัติว่าภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้งส.ส. ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก  3.มาตรา 88 วรรค 1 กำหนดว่ารัฐสภาประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ดังนั้นคำถามคือหากหลังเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.2557 มีส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งมีจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 95 คือน้อยกว่า 475 คน จะถือว่าประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ และถ้ายังไม่มีสภาผู้แทนราษฎร จะเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกได้หรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มาตรา 171 วรรค 1-2 บัญญัติว่าพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งและรัฐมนตรีอื่นอีก ไม่เกิน 35 คน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. ที่ได้รับแต่งตั้งตามมาตรา 172 ซึ่งกำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่ง ตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก แต่ถ้าเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกไม่ได้ เพราะยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎร แล้วจะเอานายกรัฐมนตรีมาจากไหน จึงมีคำถามนี้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องตอบ เพราะประกาศจะเดินหน้าเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ให้ได้ หรือคิดว่าก็ไม่เป็นไร ไม่เดือดร้อน เพราะตราบเท่าที่ยังไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้อยู่รักษาการไปเรื่อย ๆ.

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger