Thursday, December 12, 2013

ศาลอนุญาตเลื่อนนัดส่งฟ้อง "สุเทพ" หวั่น "ม็อบ" กปปส.ก่อความวุ่นวาย

ศาลอาญาให้ประกันตัว "อภิสิทธิ์”"  ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ส่วน "สุเทพ”" ศาลยอมเลื่อนนัดการนำตัวส่งฟ้องคดีตามคำร้องขอ หวั่นมวลชนกลุ่มกปปส.ก่อความวุ่นวายทางการเมืองจนยากแก่การควบคุม
    
นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยภายหลังจากที่วันนี้ศาลอาญาได้นัดส่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ในคดีร่วมกันก่อ หรือใช้ ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีที่มีคำสั่งให้ ศอฉ.ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชิ หรือ นปช. จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อปี 2553

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ อัยการจะกำหนดวันนัดนายสุเทพ ครั้งต่อไป ตามที่นายสุเทพ ได้ส่งทนายความมาขอเลื่อน เนื่องจากวันนี้เอกสารที่ทนายความของนายสุเทพนำมามอบให้ไม่ครบถ้วนทำให้ไม่ สามารถกำหนดวันนัดครั้งต่อไปได้ นอกจากนี้ หากไม่เลื่อนมวลชนกลุ่ม กปปส. ที่มีนายสุเทพเป็นแกนนำ อาจก่อความวุ่นวายและความไม่สงบจนยากแก่การควบคุมได้
อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ย้ำว่า การเลื่อนนัดศาลนี้ไม่กำหนดว่าเลื่อนได้กี่ครั้ง แต่ศาลจะพิจารณาตามสถานการณ์ และหากประเมินแล้วสถานการณ์การชุมนุมแย่ลงและไม่สามารถขอถอนการประกันตัว ชั่วคราวนายสุเทพได้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการควบคุมตัวและศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายสุเทพได้ โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ แต่เนื่องจากนายสุเทพมีหมายจับของสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ในข้อหากบฏอยู่แล้ว ดังนั้นอาจประสานขอให้ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ขออายัดตัวนายสุเทพตามหมายจับ เพื่อนำมาส่งฟ้องดำเนินคดีในคดีสลายการชุมนุม ปี 2553 ได้เช่นกัน

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ได้วางหลักทรัพย์โฉนดที่ดินอาคารชุดที่จังหวัดชลบุรี ราคา 1.8 ล้าน เพื่อขอประกันตัว และศาลพิเคราะห์แล้วเห็นควรอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกันตัวที่ 600,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 มี.ค. 2557


ที่มา : Spring News

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger