Thursday, June 27, 2013

21 เรื่องที่คนไม่ (ค่อย) รู้เกี่ยวกับ "ยรรยง พวงราช" ว่าที่ รมช. พาณิชย์

จริงๆ แล้ว ความเป็นคนตรงไปตรงมา สไตล์ ยรรยง พวงราช  ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนทั่วไป ไม่ค่อยรู้   "มติชนออนไลน์" สืบค้นเรื่องราว ลึกแต่ไม่ลับของ ยรรยง   พวงราช  มานำเสนอท่านผู้อ่าน  21 เรื่องใน เวอร์ชั่นพิเศษ ดังนี้  


1.    ยรรยง พวงราช มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นตุลาการ อัยการ และทนายความนับหมื่นคน เพราะเป็นอาจารย์สอนกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่ เนติบัณฑิต และระดับปริญญาตรี และปริญญาโท หลายสถาบัน มานับสิบปี ฉะนั้น ใครมีปัญหา ฟ้องร้องกับอาจารย์ยรรยง ต้องใคร่ครวญให้จงดี

2.    ครั้งหนึ่ง ป๋าเปรม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานองคมนตรี เคยทักอธิบดียรรยงว่า " คุณเป็นข่าว ทุกวัน  บ่อยกว่าผมเสียอีก"

3.    สมัยเด็ก ๆ  เพื่อนเรียก อธิบดี ยรรยง ว่า "ไอ้ด้วง" เพราะตอนเป็นเด็กตัวขาว อ้วน น่ารัก เหมือนตัวด้วง

4.     ย้อนไป 4 ทศวรรษที่แล้ว เด็กหัวดี เรียนเก่งใน จ.ศรีสะเกษ มีชื่อ  ปิยะณัฐ วัชราภรณ์   ถัดมาอีก 2 ปี มีชื่อ ยรรยง พวงราช ติดบอร์ดเรียนดี ศรีษะเกษ

5.    ยรรยง  เลือก คาลวิน ไคล์น Calvin Klein  เป็นชุดชั้นในตัวเก่ง  ขนาดโฆษณาให้ฟรีว่า ใส่สบายที่สุด

6.    ยรรยง สมัยเป็นหนุ่ม เคยเป็นอาจารย์สอนกฎหมายที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ เพราะอาจารย์ผู้ใหญ่เห็นแววนักวิชาการ เปล่งประกาย

7.    ครั้งหนึ่ง  ในการประชุมกรรมาธิการงบประมาณ ยรรยง พวงราช เปรียบ จำนำ กับ ประกัน  ว่า เหมือน เมียหลวงกับเมียน้อย สร้างความไม่พอใจให้กับ ผุสดี ตามไท แบบสุด ๆ ถึงขั้นตำหนิอธิบดีว่า เหยียดเพศแม่   อธิบดียรรยง ชี้แจงว่า มิได้มีเจตนา เพียงแต่บอกว่า ทั้งเมียหลวงและเมียน้อย ต่างก็มีส่วนดี เหมือนๆ กัน 

8.  ในห้องเลกเชอร์วิชาทรัพย์สินทางปัญญา อาจารย์ยรรยง  เขียนหัวข้อบรรยายเป็น ภาษาอังกฤษ ทุกคำ ทุกประโยค  ไม่เคยเขียนเป็นภาษาไทย สักคำเดียว

9.  ยรรยง กับ เอ็นจีโอ. เป็นเสมือนเหรียญคนละด้าน  ถึงขนาดเปรยว่า พวกนี้ ไม่เคยมองอะไรเป็นบวก (สักอย่าง)
 
10. ในช่วงรณรงค์ให้คนไทย บริโภค ผลไม้ไทย  อธิบดียรรยง คิดแคมเปญขายมังคุด หรือ นางสาวสยาม ในคีย์เวิร์ดว่า "ขาวอวบๆ" แต่ถูก กบว. เบรก

 11.  ช่วงที่เพลง  "มันต้องถอน "  ของนักร้อง "ปอยฝ้าย มาลัยพร " กำลังฮิต  อธิบดียรรยง  ฮัมออกมาเป็นเพลงว่า   งึกๆงักๆมันเป็นงึกๆงักๆ  งึกๆงักๆมันเป็นงึกๆงักๆมันเป็นกะอึ่กกะอั่ก มันเป็นจึ๊กๆจั๊กๆมันเป็นอยากได้จั๊กกั๊ก มันเป็นบ่คึกบ่คัก ตึ่ง....ต๊อก.....จั่งซี้มันต้องถอน.... จั่งซี้มันต้องถอน.... จั่งซี้มันต้องถอน....

12.  ยรรยง ไม่ชอบ ให้ที่ประชุมเสิร์ฟ ขนมประเภทเบเกอร์รี่  ถึงกับสั่งลูกน้องว่า ในช่วงพักคอฟฟี่เบรก ให้เสิร์ฟ เป็น ขนมไทยๆ  เพราะเชื่อว่า เบเกอร์รี่ทำจากแป้งชั้นเลวของฝรั่ง

13.  ครั้งหนึ่ง อธิบดียรรยง กำลังปัสสาวะ แล้วถูกทักทายจากผู้มาใช้บริการช่องถัดไปว่า ... รู้สึกเป็นเกียรติ อย่างยิ่ง ที่ได้ยืนฉี่  กับท่านอธิบดี  (ฮา)

14.   ยรรยง  คุยกับ เนวิน ชิดชอบ บิ๊กภูมิใจไทย  เป็นภาษาเขมร

15.   ยรรยง ไม่เห็นด้วยกับการลงโทษ ผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า  และไม่เห็นด้วยกับปฎิบัติกวาดล้างที่พัฒน์พงศ์ เพราะมันไม่ เมกเซ้นท์

16.  ยรรยง ลบบันทึกสายโทรเข้าบนมือถือทุกวัน 
      17.  หนุ่มใหญ่อย่างคุณยรรยง เชื่อว่า ผู้หญิงทุกคนในโลกนี้   ไม่ว่าจะสวยหรือไม่สวย  ไม่ว่าจะเป็นอาภัสรา หรือ อีแจ๋ว จะงอมเท่ากันหมดในวัย 80 ปี

18    ยรรยง มีรสนิยมในการเลือกแว่นตาให้เข้ากับใบหน้า และทำให้ใบหน้าดูสว่างและ ไบร์ท และมักเปรียบสไตล์การเลือกแว่นตัวเองกับ  ท่านกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช.ที่ใช้แว่นกรอบใหญ่ สีเข้ม

19.  ยรรยง กับ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี คุ้นเคยกันดีมาก  อาจเป็นเพราะนายชวน รู้ว่า อธิบดียรรยง เป็นคนเก่งและฉลาด

20.  สมัยเป็น นิติกรหนุ่ม กระทรวงพาณิชย์  ยรรยง นั่งรถเมล์ ปอ. 44 ลงท่าเตียน ไปทำงานทุกวัน
     
21 .  เชื่อหรือไม่ ครั้งหนึ่ง ปลัดยรรยง เคยโต้คารม กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมาแล้ว    เอาเข้าจริงแล้ว    ในช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีข่าวว่า นายกฯ ไม่ค่อยปลื้ม อธิบดีกรมการค้าภายในที่ชื่อ ยรรยง พวงราช เท่าใดนัก      จนทำให้ ยรรยง เกือบไม่ได้นั่งเก้าอี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ทั้งที่ ครั้งนั้น  ยรรยง พวงราช แทบไม่มีคู่แข่ง เพราะนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ก็ติดบ่วงคดีทุจริตกล้ายาง.. หมดสิทธิลุ้น ขณะที่ นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ก็อาวุโสน้อยกว่า นายยรรยง

อุปสรรคมีเพียง  นายกฯอภิสิทธิ์ จะค้านการแต่งตั้ง ยรรยง  พวงราช หรือไม่   เพราะนายกฯกับ อธิบดี เคยขบเหลี่ยมกันมาแล้ว ?   จากเหตุในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพุธที่ 13 พฤษภาคม  2552  ในวาระพิจารณา เรื่องการประมูลขายข้าวโพดลอตแรก 4.5 แสนตัน

ครั้งนั้น นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อ้างว่าทำตามวิธีการของ "รัฐบาลเก่า" ขณะที่นายกฯอภิสิทธิ์เบรกกลางที่ประชุม ครม. มอบให้รองนายกฯกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ในฐานะคณะกรรมการนโยบายไปกำหนดหลักเกณฑ์การขายใหม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส มีระบบ ไม่ใช่ ขายตามความเห็นของรัฐมนตรี

รัฐมนตรีพรทิวาเชิญอธิบดียรรยง ประธานคณะกรรมการระบายข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ มาชี้แจงในห้องประชุม ครม.
อธิบดียรรยง ยืนยันกลางที่ประชุม ครม.ว่าเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นนิติบุคคล !!!
นายกฯโต้แย้งว่า ถ้ากรมการค้าภายในคิดว่ามีอำนาจทำได้ จะรับไปทำก็ได้ หากขาดทุนขึ้นมา กรมพร้อมที่จะรับผิดชอบหรือไม่

อธิบดียรรยง   ตอบนายกฯว่า แล้วสถานะของ ครม. ถือเป็นนิติบุคคลหรือไม่ !!!    โดนเข้าดอกนี้  นายกฯอภิสิทธิ์ ในฐานะประธานในที่ประชุม จึงตัดบทว่า ...ถ้าไม่มีอะไรชี้แจงเพิ่มเติมก็เชิญออกได้   หลังเหตุการณ์ผ่านไป อธิบดียรรยง บอกว่า นายกฯกับผมไม่มีอะไรกัน  สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียง การตีวัวกระทบคราด เท่านั้น
 
 
นี่คือ ลีลา นิติฯจุฬาฯ ที่มีชั้นเชิงทางกฎหมาย ขนาดสอนมวยนายกฯมาแล้ว  
    
ทั้งหมดคือ  21  เรื่องราวลึกแต่ไม่ลับ  เกี่ยวกับ ยรรยง พวงราช

ที่มา มติชนออนไลน์ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger