Sunday, June 30, 2013

เสียงจากชาวนา “ขอเถอะให้ชาวนาลืมตาอ้าปากบ้าง”

ให้ชาวนาลืมตาอ้าปากบ้าง
เรียน ท่านบ.ก.ข่าวสด

ใน เรื่องข้าว คนที่ไม่เคยทำนาเอาแต่กินข้าว ก็จะไม่รู้ปัญหาของคนทำนา ซึ่งเป็นครัวใหญ่ของโลก ว่าต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เช่นเรื่องน้ำต้องให้มีความสมดุลกัน ไม่ใช่ปล่อยน้ำทิ้ง เวลาน้ำมากก็ต้องมีการผันน้ำไว้บนที่สูงหรือวางโครงสร้างผันน้ำไปทางภาค ตะวันออกเฉียงเหนือให้ได้ หรือเก็บกักน้ำไว้บนที่สูง และต้องออกกฎหมายลงโทษผู้ตัดไม้ทำลายป่าให้หนักๆ

เมื่อคนกินข้าว ไม่รู้ที่มาของข้าวก็ทำให้ไม่ซาบซึ้งของความลำบากในการทำนา การทำนามันไม่เหมือนปลูกดอกไม้สวยงาม ข้าวแต่ละเมล็ดจะออกเป็นรวง มีขั้นตอน มีต้นทุน มีจิตวิญญาณของหยาดเหงื่อ แรงงาน แรงเงิน อยากให้กระทรวงศึกษาฯ บรรจุวิชาการการดูงานการทำนาตามขั้นตอนความเป็นจริง หรือถ้านักศึกษาจะออกค่ายก็น่าจะไปออกค่ายช่วยชาวนา ดำนา เกี่ยวข้าว วิดน้ำ ฯลฯ เวลาจะค้านจะได้ไม่ออกมาค้านแบบมั่วๆ

คนกลางคือชาวนาเลยอึดอัด ว่า พวกคุณจะทะเลาะกันทำไม ขอเถอะก่อนที่จะเอาชาวนามาเป็นตัวปั่นเพื่ออะไร ของใครก็แล้วแต่ ขอเวลาให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้บ้าง อะไรที่ดีและมีประโยชน์กับชาวนาส่งเสริมบ้างเถอะ หันไปจับผิดประเด็นอื่นกันบ้าง อย่างเช่นน้ำมันปาล์มหายไปไหน และอะไรอื่นๆ อีกมากมาย ที่เป็นคำถาม คาใจของผู้คน เวลาออกมาค้านอะไร ก็ขอให้มันมีเหตุผลมากๆ

ถ้าประเทศไหนในโลกนี้ไม่มีชนชั้นกรรมกร ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ชาวประมง ชาวบ้าน มันจะเป็นประเทศได้ไหม? จงคืนความเป็นธรรมให้ชาวนาเถอะ นักการเมืองอย่าเอาชาวนามาหาประโยชน์

คนทำนา

ตอบ คนทำนา

ปัญหา เรื่องข้าว น่าจะเป็นโอกาสที่ดีให้ชนชั้นอื่นๆ ในสังคม เปิดหูตาเรียนรู้ชีวิตของคนที่เรียกว่าเป็นกระดูกสันหลังชาติ หวังว่านักการเมืองจะได้รับฟังเสียงจากคนทำนาบ้าง อย่าเล่นเกมการเมืองกัน โดยทำลายโอกาสลืมตาอ้าปากของชาวนาเลย

ที่มา จดหมายถึง บก ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger