Sunday, July 7, 2013

ประวัติ คนที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ตอนที่ 1


ชีวิตที่พลิกผัน​ ​….

เบ้าหลอมวัยเยาว์​ ​เรียนรู้​จาก​ชีวิตจริง

ผม​เป็น​คน​ไม่​ลืมอดีตนะ​ ​แต่​ไม่​ย่ำ​อยู่​กับ​อดีต​ ​มองข้างหน้าตลอดเวลา​แต่​ไม่​ลืมอดีต​ ​การย่ำ​อยู่​กับ​อดีตนี่ผมถือว่า​เป็น​การเสียเวลา​ ​แต่ลืม​ไม่​ได้​เพราะ​การลืมอดีตคือการลืมตัว

ต้นตระกูล​ ชินวัตร​คือ​ คูซุ่นเส็ง​หรือ​ ชุ่นเส็ง​ ​แซ่คู​​พ่อค้า​และ​อดีตนายอากรที่อพยพ​จาก​จันทบุรีมาตั้งรกรากเริ่มต้นธุรกิจหลายๆ​ ​ประ​เภท​ใน​เมืองเชียง​ใหม่

ลูกหลานของ​ คูซุ่นเส็ง​ใน​รุ่นต่อๆ​มา​แตกแขนงการทำ​ธุรกิจออกไป​ ​บาง​ส่วน​ขยับขยายมาทำ​การค้า​ใน​ ​อ​.​สันกำ​แพง​ ​จ​.​เชียง​ใหม่​ เลิศ​ ​ชินวัตร​ก็​เป็น​สายหนึ่งของตระกูลที่มาปักหลักที่สันกำ​แพง

ผมเกิดที่​ ​อ​.​สันกำ​แพง​ ​เชียง​ใหม่​ ​ตอนผมเกิดบ้านผม​ยัง​อยู่​ที่หน้าตลาดสันกำ​แพง​ ​เป็น​เรือนไม้ห้องแถวสองชั้น​ . . . ​เรียนที่สันกำ​แพง​อยู่​จน​ถึง​อายุประมาณ​ 15 ​ปี​ ​ถึง​ย้าย​เข้า​มา​อยู่​ใน​ตัวเมืองเชียง​ใหม่​ดร​.​ทักษิณเล่า​ถึง​ชีวิต​ใน​วัยเด็ก

ใน​วัยที่​ต้อง​ศึกษา​เล่า​เรียนอย่างจริงจังนี่​เอง​ ​เขา​พบว่าตัวเอง​เป็น​คนชอบคิด​ ​คิด​เร็ว​ ​เรียน​เร็ว​ ​ใฝ่รู้​เรื่องต่างๆ​ ​คนหนึ่งเหมือน​กัน

ตอนเด็กจำ​ได้​ว่า​ไปเรียน​กับ​ครู​ผู้​หญิงแก่ๆ​ชื่อ​ ​ควาย​ ​ครูควายเลยละ​……. ​ผมชอบเรื่องเลขแกก็สอนผมเพลินเลยนะ​ ​สอนวิธีหารยาวจนก่อน​เข้า​ป​. 1 ​ผมก็หารยาว​เป็น​แล้ว​นะ​

เมื่อย้าย​จาก​โรงเรียน​ใน​สันกำ​แพงมา​เรียนต่อชั้นประถม​ 3 ​ที่มงฟอร์ตเชียง​ใหม่​ ​แม้​จะ​เสียเปรียบ​เนื่อง​จาก​ไม่​ได้​เรียนภาษาอังกฤษมาก่อน​ (ที่​โรงเรียนมงฟอร์ต​จะ​สอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ชั้นประถม​ 1) ​แต่​ ​ด​.​ช​.​ทักษิณก็ทำ​ข้อสอบ​ได้​ถึง​ 75%

ความ​เป็น​คน​ ชอบเรียน​และ​ เรียนเก่ง​กลาย​เป็น​ข้อเด่น​ ​ของ​ ​ดร​.​ทักษิณ​ ​ที่ญาติพี่น้องรวม​ถึง​คน​ใกล้​ชิดต่างยอมรับ​ ​และ​ไม่​แปลกใจเลยเมื่อ​ใน​เวลาต่อมา​เขา​สามารถ​สอบ​เข้า​โรงเรียนเตรียมทหารสำ​เร็จ​ใน​ปี​ ​พ​.​ศ​. 2510 ​และ​จบการศึกษา​จาก​โรงเรียนนายร้อยตำ​รวจรุ่นที่​ 26 ​ใน​ปีพ​.​ศ​. 2516 ​โดย​สอบ​ได้​คะ​แนน​เป็น​ที่​ 1 ​ของรุ่น

อย่างไรก็ตามดร​.​ทักษิณก็มิ​ใช่​ เด็กเรียน​ที่จม​อยู่​กับ​กองตำ​ราอย่างเดียว​ ​อีกด้านหนึ่งของชีวิตวัยเยาว์​ใน​ฐานะ​ ลูกพ่อค้า​​ทำ​ให้​ดร​.​ทักษิณผ่านประสบการณ์การทำ​งาน​ ​ค้าขาย​ ​เรียนรู้
การทำ​ธุรกิจ​จาก​การติดตาม​ผู้​เป็น​บิดา​ไปเกือบทุกที่ทุกแห่ง

หลังเวลา​เรียน​ ​เขา​กลาย​เป็น​เด็กเดินขายหวานเย็น​ ​ช่วย​ขายมอเตอร์​ไซด์​-​ขายอะ​ไหล่หน้าร้าน​ ​ออกไปติดตามทวงหนี้​ ​ช่วย​งานบัญชีที่ธนาคาร​เป็น​พนักงานโรงหนัง​ ​แม้กระทั่งงานปล่อยรถ​-​ขับรถเมล์ก็​เคยทำ​มา​แล้ว

ประสบการณ์หลากหลายของ​ ​ดร​.​ทักษิณ​ใน​วัยเยาว์​นั้น​ ​ส่วน​หนึ่ง​เนื่อง​เพราะ​ คุณพ่อเลิศ​เป็น​คนที่สนใจทำ​ธุรกิจหลายประ​เภท​ ​ตั้งแต่ลงทุนทำ​สวนส้ม​ ​ช่วงหนึ่งไป​เป็น​กัมปะ​โด​(หัวหน้า​แผนกสินเชื่อ)

ให้​ธนาคารนครหลวงไทย​ ​สาขา​เชียง​ใหม่​ ​ทำ​โรงภาพยนตร์ศรีวิศาล​เป็น​ตัวแทนจำ​หน่ายรถจักรยานยนต์รถยนต์​ ​ฯลฯ

ที่สำ​คัญอีกประการหนึ่งคือ​ คุณพ่อเลิศ
เป็น​คนทันสมัย​ ​ใจกล้าที่​จะ​ลงทุนนำ​สินค้า​ใหม่ๆ​ ​มาขาย​หรือ​เลือกธุรกิจ​ใหม่ๆ
มาทำ​อยู่​ตลอดเวลา

นายเลิศ​นั้น​เป็น​บุคคลที่มี​ความ​คิดก้าว
หน้าชอบ​ความ​ทันสมัย​. . . ​คน​ทั้ง​สันกำ​แพงเห็นตู้​ ​เย็นเครื่องแรกที่ร้านกา​แฟนายเลิศ​ ​เครื่องปั่นมะพร้าวก็​เหมือน​กัน​ . . . ​ตอนทำ​สวนลงทุนสั่งรถแทร็กเตอร์​ซึ่ง​เป็น​เครื่องจักรทุ่นแรงที่ทันสมัยมากมา​ใช้​เป็น​คนแรก

นอกเหนือไป​จาก​ความ​ขยัน​-​สู้งาน​ ​สู้ชีวิต​ ​ชอบเรียนรู้ทดลองทำ​ด้วย​ตัวเองจนทำ​ให้​เขา​เข้า​ใจ​ถึง​ความ​เป็น​ นักปฏิบัติ​​แล้ว​ ​แบบอย่าง​จาก​บิดา​ซึ่ง​เป็น​นักธุรกิจที่มอง​ไกล​สนใจ​ความ​รู้วิทยากร​ใหม่​อยู่​เสมอ​ ​ก็​เป็น​อีกสิ่งหนึ่ง​เขา​ได้​รับการถ่ายทอดติดตัวมา

พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร เกิดวันที่ 26 กรกฏาคม 2492 ที่อำเภอกำแพงเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย (ดำรงตำแหน่ง: 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544- 19 กันยายน พ.ศ2549) เป็นผู้ก่อตั้ง และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นนักธุรกิจ ผู้ก่อตั้งกลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่น เคยเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี

พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี แต่กลับต้องพ้นจากตำแหน่งในวาระที่สอง เนื่องจากการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ขณะกำลังร่วมการประชุมสหประชาชาติ ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ที่มา:
www.varinthorn.com

 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger