Thursday, July 18, 2013

มาร์คชี้ร่างนิรโทษ "ฉบับประชาชน" เปิดทางปรองดอง


"อภิสิทธิ์"ชี้ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนเปิดทางปรองดอง เสนอตั้งโต๊ะคุย ชี้หากถอนร่างอื่นออกหมดก็พร้อมยอมรับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนว่า สนใจกฎหมายฉบับนี้ เพราะมีการแยกแยะ หากรัฐบาลจริงใจ ตั้งโต๊ะคุยกัน และจะเป็นครั้งแรกที่จะเป็นจริงในเรื่องของกฎหมายนิรโทษกรรมที่มีลักษณะปรองดอง ต้องช่วยประชาชนที่เข้าไปร่วมในการแสดงออกทางการเมือง แต่โดยสถานการณ์ทำให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย กรณีอย่างนี้เขาคิดว่าเพื่อเป็นการแสดงออกให้เห็นว่าเรามุ่งไปสู่ความปรองดอง ก็สามารถนิรโทษกรรมได้
"เราไม่สมควรนิรโทษกรรมคนที่มีเจตนาในการเคลื่อนไหวที่ขัดกับหลักของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ก็คือการใช้อาวุธ การมุ่งต่อชีวิต การมุ่งต่อทรัพย์สิน"นายอภิเสิทธิ์กล่าว
นอกจากนี้ การนิรโทษกรรมไม่ควรไปเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต เพราะที่ผ่านมาแกนนำเสื้อแดง พรรคเพื่อไทย และใครต่อใครเสนอกฎหมายนี้ จะเขียนว่าบรรดาการกระทำใดๆ มีแรงจูงใจทางการเมืองให้ถือว่าเป็นความผิดทางการเมือง ก็นิรโทษกรรมหมด เป็นการเหมาเข่ง  แต่มีการเล่นลิ้นว่าไม่รวมแกนนำ ซึ่งในทางกฎหมายแยกแยะลำบาก เพราะตำแหน่งแกนนำไม่มีในทางกฎหมาย แต่กฎหมายฉบับนี้ มีการแยกแยะ อย่างไรก็ตาม ยังมี 2 – 3 ประเด็นที่ยังไม่เห็นด้วย แต่ถ้ามีความจริงใจ ก็น่าจะตกลงกันใน 2 – 3 ประเด็นแล้วเดินหน้า และฉบับอื่นๆ ต้องโละทิ้ง
อย่างไรก็ตามอยากให้เขียนชัดเชนว่าการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามพรก. หรือออกตาม พรบ. มั่นคง ให้มีการนิรโทษกรรมการการกระทำที่เป็นความผิดละหุโทษให้ได้รับการนิรโทษกรรม ส่วนความผิดในหมวดความมั่นคง ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เพราะมีประเด็นที่ไม่เห็นด้วยคือกรณีคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะเป็นประเด็นความขัดแย้งในสังคม จึงยกเว้นกรณีการกระทำผิดในเรื่องของพระมหากษัตริย์ และการใช้อาวุธมุ่งต่อการประทุษร้ายผู้อื่น เช่น ยิงระเบิด ใช้อาวุธสงคราม ไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม รวมไปถึงการลักทรัพย์ วางเพลิงสถานที่เอกชนและศาลากลางจังหวัด ส่วนหลักเรื่องเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานก็ตรงกับหลักกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าทำเกินกว่าเหตุ เกินสมควร ก็มีความผิด การประกาศ พรก. เจ้าหน้าที่ที่ไม่ต้องรับผิดนั้น ต้องเป็นการกระทำที่ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เกินกว่าจำเป็น
"เรากำลังหารือกับคนในพรรค ว่าถ้ารัฐบาลถอนกฎหมายทุกฉบับที่อยู่ในสภาออก เอาฉบับประชาชนนี้มาเป็นตัวตั้งแล้วหารือกันนอกรอบ ฝ่ายค้านรับได้ แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะไม่ยอมรับกฎหมายฉบับนี้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำนำไม่ได้ประโยชน์"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ที่มา : โพสทูเดย์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger