Monday, July 8, 2013

ข้าว สื่อ และการเสี้ยม


บทบรรณาธิการ นสพ. ข่าวสด
วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 



ภายหลังจากมีข่าวปรากฏ ว่านางสาวสุภา ปิยะจิตติ ประธานคณะอนุกรรมการ ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เข้าตอบข้อซักถามกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม

ว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมีการทุจริตในทุกขั้นตอน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ให้สัมภาษณ์ในฉับพลันทันทีว่า หากมีหลักฐานว่ามีการทุจริตทุกจุดก็เอาหลักฐานมา ตนพร้อมดำเนินคดีและพร้อมตรวจสอบทั้งหมด

เพราะถ้าพูดในภาพรวมอาจทำให้คนกังวล แต่หากพูดเป็นรายละเอียดว่ามีจุดไหนตรวจสอบแล้วเป็นประเด็น ก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจ

ผิดก็พร้อมดำเนินคดี


ล่าสุด น.ส.สุภาให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า ข่าวที่ระบุว่าการรับจำนำข้าวพบการทุจริตทุกขั้นตอนนั้นเป็นความคลาดเคลื่อน

โดยในการชี้แจงมีคำถามหนึ่งจากกรรมาธิการว่าขั้นตอนไหนที่คิดว่าโกงที่สุด ตนตอบ ว่าตอบไม่ได้ว่าโกงที่สุดขั้นตอนไหน แต่ในขั้นตอนมีโอกาสและมีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตได้ ต้องขีดเส้นใต้ความเสี่ยงและโอกาส

เมื่อปรากฏข่าวออกมาเช่นนี้ตนไม่สบายใจ นอนไม่หลับ เพราะไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแนวนั้น แค่บอกมีโอกาสและความเสี่ยงจะเกิดการทุจริต ไม่ได้บอกว่าโกงทุกขั้นตอน

ซึ่งการชี้แจงนั้นเพราะคิดว่าไปให้ข้อมูล ไม่ได้ไปให้ข่าว

ความน่าสนใจของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีสองประเด็นด้วยกัน

ด้านหนึ่ง แม้ว่าจะสามารถทำความเข้าใจกันได้ว่าผู้พูดไม่ได้มีเจตนาและไม่ได้ตั้งใจจะพูดตามที่ปรากฏเป็นข่าว

แต่กระบวนการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสตามดำริของนายกรัฐมนตรีก็ควรเดิน หน้าต่อไป เพื่อมิให้เหลือเศษเสี้ยวของความ ค้างคาใจในสังคม

ด้านหนึ่ง ผู้เกี่ยวข้องและสังคมจะได้รับและ รู้บทเรียนว่า มีกระบวนการ "เสี้ยม" หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำลายล้างทาง การเมืองดำรงอยู่ กรณีหลังนี้พุ่งเป้ามาที่ "สื่อ" เป็นประการสำคัญ

ว่าตั้งใจบิดเบือนเอง หรือเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger