Monday, July 8, 2013

“เดอะเนชั่น”สั่งพักงาน บก.- รีไรต์ กรณี “ยิ่งลักษณ์-เศรษฐา”


คำชี้แจงจากกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น

             จากกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ฉบับวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2556 ได้นำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนในบทความเรื่อง “Many wonder about Yingluck's 'ice-cream gang' and its power” ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างในบทความเป็นอย่างมาก
        
             หลังทราบถึงความผิดพลาดดังกล่าว ทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นได้มีการลงข้อความขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่อาจจะได้รับผลกระทบจากบทความชิ้นนี้ทันทีในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นฉบับวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
       
             กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการแจ้งไปยังนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในทันทีเพื่อแสดงความขอโทษและความเสียใจ และยังได้ประสานเพื่อส่งหนังสือขอขมาต่อนายกรัฐมนตรีในความผิดพลาดครั้งนี้อย่างเป็นทางการด้วย
        
             นอกจากนี้ กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการส่งคำขอโทษและคำแสดงความเสียใจไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน 
        
             กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอน้อมรับความผิดพลาดครั้งนี้ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียบเรียงและการแปลข่าว ซึ่งทางกองบรรณาธิการเดอะเนชั่นได้สั่งลงโทษรีไรท์เตอร์รวมทั้งบรรณาธิการและบรรณาธิการบริหารขั้นรุนแรงด้วยการสั่งพักงาน
       
             กองบรรณาธิการเครือเนชั่นตระหนักเป็นอย่างยิ่งถึงความเสียหายที่มีต่อความน่าเชื่อถือของสื่อในเครือจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทบทวนระบบการทำงานภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

            กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น
                          8 กรกฎาคม พ.ศ.2556

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger