Sunday, July 14, 2013

พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "ฉบับ ปชช." กฎหมายพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาล


แล้วเมื่อวานที่ผ่านมา "กลุ่มญาติวีรชน เม.ย.-พ.ค. 2553" ได้เปิดเนื้อหา "ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ประชาชน ซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ภายหลังการยึดอำนาจโดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549" หรือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน
ทั้งนี้ เตรียมนำไปยื่นต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 16 ก.ค.เวลา 9.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอความสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเดินสายไปยังพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อขอเสียง ส.ส.ในการลงชื่อสนับสนุนร่าง เพื่อเตรียมยื่นต่อประธานสภาฯ วันที่ 24 ก.ค.นี้

 นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจาก เหตุสลายการชุมนุมปี 2553 ได้พูดความในใจ กรณี ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 5 ฉบับ ที่มีการเสนอเข้าสู่สภาก่อนหน้านี้ ล้วนอ้างนักโทษ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต แต่ล้วนเป็นการเสนอกันเองของนักการเมืองทุกฉบับ โดยไม่เคยรับฟังความเห็นประชาชน และญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่ฉบับเดียว อีกทั้งยังมีการสอดไส้ ไม่เอาผิดทหาร และผู้สั่งการ ทางกลุ่มญาติจึงต้องดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชนที่ช่วยเหลือนักโทษการเมือง โดยไม่ครอบคลุมทหาร แกนนำ ผู้สั่งการ ที่มีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิต เพื่อนำเข้าสู่วาระการประชุมในสมัยเปิดประชุมสภาเดือน ส.ค.นี้

นางพะเยาว์ ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นการช่วยเหลือนักโทษการเมือง ขอย้ำว่า การที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า กลุ่มญาติ มุ่งเป้าเพียงหาฆาตกร โดยไม่ได้ช่วยเหลือนักโทษการเมืองนั้น ไม่เป็น ความจริง ถามว่า นางธิดาได้ศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วหรือไม่ เพราะกลุ่มญาติได้ทุ่มเทประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อจัดทำร่างกฎหมายฉบับนี้


แต่ที่ผ่านมาทาง นปช.กลับไม่เคยขับเคลื่อน ช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง เอาแต่แถลงทุกสัปดาห์ในสิ่งที่เป็นนามธรรม เอาแต่พูดจับโกงเลือกตั้ง แต่ไม่เคยติดตามคดีความผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และไม่เคยทำสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมขึ้นมา
 
"ขอให้ นายกรัฐมนตรี ลงมารับหนังสือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ด้วยตนเอง เพราะตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยลงมารับหนังสือของกลุ่มญาติแม้แต่ครั้งเดียว มีแต่รับหนังสือของ นางนิชา ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เท่านั้น อยากถามนายกฯว่า มีเพียงชีวิตทหารเท่านั้นหรือที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี คนเสื้อแดงที่ต่อสู้จนเสียชีวิตจนในที่สุดพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล และน.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ชีวิตเหล่านี้ไม่มีเกียรติและศักดิ์ศรีพอที่นายกฯ เสียสละเวลามาเป็นผู้รับหนังสือเองใช่หรือไม่" นางพะเยาว์ กล่าว


 นายนิธิวัต วรรณศิริ ผู้ประสานงานกลุ่มญาติวีรชนฯ กล่าวสนับสนุนว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ถือว่าเป็นพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ดีที่สุด และน่าจะมีแรงต้านน้อยที่สุด เพราะหัวใจสำคัญ คือ ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทั้งสองฝ่ายทั้งเสื้อแดงและกลุ่มพันธมิตรฯ และสร้างให้เกิดความปรองดอง เพราะไม่ได้มีการอ้างอิง การนิรโทษกรรมทหารและการนิรโทษกรรม อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เชื่อว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะสามารถลดความขัดแย้งในระดับประชาชน หาก ส.ส. เห็นว่า มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ควรให้การสนับสนุนเพื่อลดความขัดแย้งอย่างแท้จริง

ขณะที่ นายอรุณศักดิ์ เลื่อนไชสง ญาตินายเกรียงไกร เลื่อนไชสง ผู้เสียชีวิต 1 ใน 6 ศพที่เสียในวัดปทุมวนาราม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือต้องการให้เกิดความปรองดองในสังคม และต้องการให้คนที่เป็นคนสั่งการ ตั้งแต่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับผลของการกระทำ


เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากได้รับความสูญเสียแล้วคดีบางคดี ที่ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็ยังไม่ได้การตัดสิน ไม่มีความคืบหน้า และสิ่งที่เจ็บปวดมากที่สุด คือ รู้ว่า คนที่กระทำความผิด เป็นใครแต่ไม่สามารถ ที่จะเอาผิดได้ ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ไม่ผ่าน ก็จะเดินหน้าทำทุกวิถีทางเพื่อผลักดันต่อไป

ในวาระ ที่สภาผู้แทนราษฎร กำลังจะเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ นอกจาก พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณ ปี 2557
  ที่จะถูกเข็นเข้าสู่การพิจารณา เป็นวาระแรกแล้วค่อนข้างแน่ ไม่นับพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เพื่อพัฒนาโครงสร้างขนส่งคมนาคมของประเทศแล้ว

ที่น่าจับตามากที่สุด คือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ปรองดอง 5 ฉบับ ที่ค้างอยู่ในสภาฯ ที่ทุกฝ่ายต่างฟันธง! ว่า น่าจะสร้างปัญหา เกิดแรงสั่นสะเทือนกับรัฐนาวา ยิ่งลักษณ์ 5ได้มากที่สุด อาจถึงขั้นจอดไม่ต้องแจว หากรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าโดยไม่ฟังเสียงท้วงติง

ยิ่งถ้ารัฐบาล ยังไม่สามารถทำให้คนส่วนใหญ่เชื่อได้ว่า ที่ผลักดัน
ร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ-ปรองดองนี้ ทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ไม่ได้หวังผล หรือ แฝงด้วยผลประโยชน์ของคนๆเดียว ก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายใหญ่พรรคเพื่อไทย ต้องกลับประเทศได้อย่างไม่มีความผิด อย่างที่มีหลายฝ่ายออกมาทักท้วงก่อนหน้า
เพราะนั่นสุ่มเสี่ยงอาจทำให้ประเทศชาติพบกับความวุ่นวายทางการเมือง ที่ว่ากันว่า อาจรุนแรงกว่าปี 2552-2553 ก็เป็นได้ เมื่อนั่นรัฐบาลย่อมต้องพังพาบลงอย่างรวดเร็วเป็นแน่
แต่ ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อใจว่า ทำเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศจริง โดยถ้าจะผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กันจริงๆ จะต้องมีความชัดเจนว่า จะช่วยเหลือเฉพาะ กับพี่น้องประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และถูกคุมขังในเรือนจำเท่านั้น จะต้องไม่พ่วงไปยัง เหล่าแกนนำ ไม่ว่า เสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือว่า ไม่มีสีเสื้อ ให้สามารถพ้นผิด

นั่นคือ ต้องกำหนดออกมาให้ชัดว่า บุคคลใดบ้างที่จะเรียกว่า
"แกนนำ" ซึ่งจะไม่ได้รับประโยชน์ จากกฎหมายฉบับนี้ ถ้าทำได้ก็ไม่น่ามีปัญหา ก็ได้แต่หวังว่า คงไม่ถึงขั้น ต้องไปตีความคำว่า"แกนนำผู้ชุมนุม"เหมือนกับ ยุคสมัยหนึ่ง ที่นักการเมือง ต้องมาถกเถียงกัน หน้าดำคร่ำเครียด ตีความคำว่า เกษตรกร หมายถึงอะไร ทั้งที่ประเทศไทย คือ เมืองแห่งเกษตรกรรม...
ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger