Sunday, July 14, 2013

จำนวนเกษตรกรพักหนี้ลดลง เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้น



จากเว็บ คนละดอก ตอกประเด็น

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นสถาบันการเงินที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภาคชนบทของประเทศ โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ในการประกอบอาชีพและกิจกรรมของครัวเรือน ช่วยให้ประชาชนในภาคชนบทสามารถเพิ่มรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามประชาชนในชนบทยังต้องประสบกับปัจจัยเสี่ยงในการผลิต อันเกิดจากภัยธรรมชาติ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมถึงปัจจัยอื่นที่ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อภาระการใช้จ่ายของครัวเรือนและหนี้สิน

อันเป็นต้นเหตุของปัญหาหนี้สินและความยากจน กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินโครงการพักหนี้ครัวเรือนของเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยโดยจะทำการพักหนี้ให้กับลูกค้าสถาบันการเงินของรัฐ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในภาคชนบทให้มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง มีรายได้ที่มั่นคง
2. เพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.
3. พื่อให้เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. มีโอกาสนำเงินที่ต้องส่งชำระหนี้ไปฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพ และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของครัวเรือนให้ดีขึ้นระหว่างการพักชำระหนี้
4. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรลูกค้ารักษาวินัยทางการเงินโดยมีการชำระหนี้ได้ตามที่กำหนดไว้

ผลการดำเนินงานโครงการพักหนี้กษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท

ผลการดำเนินงาน ณ เดือนพฤษภาคม 2556 คงเหลือเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 2,080,576 ราย เป็นจำนวนเงิน 196,995 ล้านบาท จำแนกเป็นลูกค้าประสงค์พักเงินต้นและลดดอกเบี้ย จำนวน 1,825,206 ราย เป็นจำนวนเงิน 185,920 ล้านบาท ลูกค้าประสงค์ลดดอกเบี้ย จำนวน 255,370 ราย จำนวนเงิน 11,075 ล้านบาท

หมายเหตุ : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ลดลงในเดือนพฤษภาคม 2556 เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมโครงการพักหนี้ฯ บางส่วนชำระหนี้เสร็จ บางส่วนต้องการไถ่ถอนที่ดินคืน และบางส่วนได้รับความช่วยเหลือจากโครงการนโยบายรัฐอื่น
ที่มา : เว๊บไซด์ ธกส . http://www.baac.or.th/content-report.php

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger