Thursday, July 4, 2013

คาใจจำนำข้าวโกงทุกจุด "ปู"ท้า"สุภา" เปิดหลักฐาน-อย่าเหมา ลั่น"เพิ่งปรับ-ยังไม่ยุบ"

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ออกมาระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนว่า รอให้ น.ส.สุภามีการสรุปออกมาเป็นรายละเอียดเลยดีกว่า วันนี้สื่อมวลชนก็เห็นว่ารัฐบาลมีการตรวจสต๊อกพร้อมกันทั่วประเทศ 2,506 แห่ง เรื่องดังกล่าวต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย เพราะจากการตรวจสอบมีจุดที่เจอปัญหาเพียง 26 จุด ซึ่งกำลังรอตำรวจสืบค้น หากมีหลักฐานว่ามีการทุจริตทุกจุดก็เอาหลักฐานมา พร้อมดำเนินคดีและพร้อมตรวจสอบทั้งหมด

"ขอเป็นอย่างนั้นดีกว่า เพราะว่าเราเองถ้าพูดในภาพรวมก็อาจทำให้คนกังวล แต่หากพูดเป็นรายละเอียดว่ามีจุดไหนตรวจสอบแล้วเป็นประเด็น ก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจ ผิดก็พร้อมดำเนินคดี" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี น.ส.สุภาออกมาระบุตัวเลขขาดทุน 3 ฤดูกาล กว่า 2.2 แสนล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ตรวจสต๊อกจริง ต้องให้คณะกรรมการที่ตรวจสต๊อกเป็นคนสรุปดีกว่า วันนี้มีการตรวจสอบอีกทั้งสื่อมวลชนก็เห็น และขณะนี้ทางคณะกรรมการก็จะเรียกตัวเลขจริง เรื่องของตัวเลขดูด้วยตาหมดแล้ว วันนี้จะไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดจากการคำนวณแล้ว แต่เกิดจากการตรวจโรงสีทุกแห่ง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 หมื่นกว่านายลงพื้นที่ ก็น่าจะใช้ข้อมูลตรงนี้มากกว่า เรื่องดังกล่าวรอให้คณะกรรมการสรุปมาดีกว่า

เมื่อถามว่า การกลับมาใช้ราคารับจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตัน ถูกมองจากฝ่ายค้านว่าไม่มีหลักที่ชัดเจน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อันนี้ก็แล้วแต่ คงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในตรงนั้น เรื่องของวินัยการเงินการคลังก็ต้องรักษา จากที่ตอนแรกได้ตัวเลขมาก็จำเป็นต้องรักษาความสมดุลทั้ง 4 เรื่อง แต่ระหว่างที่ดำเนินการไป หน่วยงานก็ปรับปรุงในขั้นตอนการควบคุม

"ก็มีความชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด ทำให้คณะกรรมการสามารถพิจารณาได้ ไม่ได้ทำให้เราเสีย 4 สมดุลนั้นไป ขณะเดียวกัน เราได้ดูแลชาวนาด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้ง 4 เรื่อง ไม่ได้เรียกว่ากลับไปกลับมา เราต้องดูตามเหตุการณ์ทั้งหมด แน่นอนอนาคตต้องดูตาม 4 สมดุลเหมือนเดิมว่าราคาตลอดโลกเป็นอย่างไร หากราคาตลาดโลกสูงขึ้น อีกหน่อยอาจจะปรับขึ้นก็ได้ ต้องดูตามภาวะการณ์" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการเตรียมการเพื่อยุบสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เพิ่งมี ครม.ชุดใหม่ ขอให้ ครม.ชุดใหม่ทำงานก่อนดีไหม ไม่มีเรื่องยุบสภาหรอกค่ะ ส่วนแรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม.นั้น ก็เป็นความคิดเห็น เราน้อมรับ เชื่อว่าสมาชิกในพรรคจะเข้าใจ เพราะทุกคนต่างตั้งใจเข้ามาทำงาน ทุกคนอยากช่วยเหลือบ้านเมือง ต้องดูที่บทบาทว่าเราจะช่วยกันตรงไหนอย่างไร เชื่อว่าพูดคุยกันได้

ที่มา มติชนรายวัน

ล่าสุด "สุภา" ตีหน้าระรื่น โผล่ ThaiPBS ยอมรับเอง เล่นลิ้นกล่าวหาจำนำข้าวรัฐบาล "อาจเสี่ยง" แต่ไม่ได้ทุจริต

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger