Thursday, July 4, 2013

ทรูฯแจ้งกองปราบจับ ดีแทคเป็นบ.ต่างด้าว ถือหุ้นเกินกฏหมายกำหนด

ตัวแทนบริษัททรูมูฟ แจ้งความกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีดีแทค กรณีให้บริษัทต่างชาติถือหุ้นเกินร้อยละ 49พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแก้แค้นดีแทค กรณีที่ยื่นฟ้องเรื่อง 3จี ขณะที่ผู้บริหารดีแทคออกแถลงการณ์ ยืนยันว่าได้ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฏหมายไทยทุกประการ
 
นาง ศุภสรณ์ โหรชัยยะ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ทรูมูฟ จำกัด เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับปราบปราม ให้ดำเนินคดีบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค ในข้อหา ให้กลุ่มบุคคลและกลุ่มบริษัท ที่มีพฤติกรรมสนับสนุนให้คนต่างด้าว เข้ามาถือครองหุ้นในดีแทค เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจคนต่างด้าว พ.ศ.2542มาตรา 4ที่ห้ามคนต่างด้าวเข้ามาถือครองหุ้นในประเทศไทยเกินร้อยละ 49
 
ซึ่งดีแทคได้แจ้งสัดส่วนการถือหุ้นของคนต่างด้าว กับกระทรวงพานิชย์ ร้อยละ 49แต่ความเป็นจริง บริษัทเทเลเนอร์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเทศนอร์เวย์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ดีแทค ได้แจ้งข้อมูลการถือครองหุ้นต่อตลาดหลักทรัพย์ประเทศนอร์เวย์และสิงคโปร์ ว่า ได้ถือครองหุ้นดีแทคประมาณร้อยละ 66.50ซึ่งกระทำผิดกฎหมายไทย เพราะเป็นการประกอบธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ โดยนางศุภสรณ์ ได้นำหลักฐานจากคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ปี 2553และเอกสารการถือครองหุ้นบริษัท เทเลเนอร์ ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์และสิงคโปร์ ให้พนักงานสอบสวนพิจารณา เป็นหลักฐานการตรวจสอบ
 
นางศุภสรณ์ กล่าวด้วยว่า ทรูดำเนินการเรื่องนี้มากว่า 3ปี สาเหตุที่ทำเรื่องนี้เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดแต่การตีความบังคับใช้ไม่ถูก ต้อง ทรูจึงต้องการความโปร่งใส เพื่อจะได้มีการแข่งขันกันอย่างเสรี ในกฎเกณฑ์เดียวกัน และขอยืนยันว่าการฟ้องดีแทคต่อกองปราบปรามครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแก้แค้น หลังจากที่ดีแทคไปยื่นฟ้องบริษัท กสท โทรคมนาคม และกลุ่มทรูฯ เกี่ยวกับการทำโครงการ 3จี เอชเอสพีเอ
 
ขณะที่ ดีแทค ออกแถลงการณ์ ยืนยันดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฏหมายไทย โดยนายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  ระบุว่า“ดีแทคดำเนินธุรกิจภายใต้กฏหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของไทยทุก ประการ ในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย มีการเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้นต่อสาธารณชน และกระทรวงพาณิชย์อย่างชัดเจน ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงด้านกฏระเบียบข้อบังคับใดๆ ก็ยินดีที่จะปฏิบัติตาม

ที่มา: VoiceTV
 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger