Saturday, August 17, 2013

ฤ จะให้ไทย เหมือนกับอียิปต์ ประชาธิปัตย์ จึงจะพอใจ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอียิปต์ในขณะนี้คือการลุกฮือของประชาชน ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการที่มาจากทหาร จากการต่อสู้มีการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนมากมาย

แนวทางของรัฐบาลเผด็จการทหารกับรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยนั้นต่างกัน

ความแตกต่างนี้ สามารถเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนจากรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือหลาย ๆ ประเทศในแถบยุโรป การปราบปรามสังหารประชาชนจะไม่เกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้

แต่ก็เป็นเรื่องที่แปลก กลับเกิดขึ้นในประเทศไทย จากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้ว่าจะไม่ได้เสียงข้างมาก

แต่แนวคิดกลับอิงแอบเผด็จ นิยมการปฏิวัติ เพราะ พรรคการเมืองนี้ จะได้รับอานิสงส์ จากการปฏิวัติรัฐประหารเสมอ ๆ

ถ้าไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเอง ก็มีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

นั่นก็คือพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีอายุจากการก่อตั้งมา 67 ปี

ในครั้งล่าสุดที่มีนายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็ได้รวบรวม สส.โดยวิธีพิเศษ คือไปจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร และได้เป็นรัฐบาลในปี 51

แม้ว่าประชาธิปัตย์ จะมาจากการเลือกตั้งก็จริง แต่กลับเห็นด้วยในหลักการของคณะปฏิวัติ เห็นด้วยกับหลักการรัฐธรรมนูญที่มีผลพวงจากการปฏิวัติ เพราะประชาธิปัตย์เอง ค้านการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550มาตลอด

ด้วยเหตุที่การจัดตั้งรัฐบาลด้วยวิธีพิเศษของนายอภิสิทธิ์  ก็ได้รับการต่อต้านจากมวลชนที่นิยมในระบอบประชาธิปไตย จนลุกออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ในปี 52 และ 53

จากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ อ้างว่าประชาชนที่มาเรียกร้องนั้น ชุมนุมไม่สงบ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งมีการล้อมปราบอย่างรุนแรง ใน เมษา - พฤษภา 53 มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายมากมาย

ถึงจะมีประชาชน  บาดจ็บเป็นพัน ตายร่วมร้อยคน พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังปัดความรับผิดชอบ โดยอ้างว่าการบาดเจ็บล้มตาย นั้นไม่ได้เกิดจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ทหาร เป็นผู้ชุมนุมฆ่ากันเอง โดยชายชุดดำ และกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

จนกระทั่งมีการสอบสวนสาเหตุการตายจากศาล ซึ่งชี้ว่าการตายเกิดจากฝีมือเจ้าหน้าที่ แต่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังพูดเหมือนเดิม คือ ฝีมือชายชุดดำ และกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

ข้ออ้างว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธ เป็นการอ้างเพื่อใช้ในการปราบปรามประชาชน ซึ่งที่อียิปต์ก็ใช้ข้ออ้างนี้เช่นกัน

การกล่าวอ้างโดยขาดหลักฐานยืนยัน การกล่าวหาว่าผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้าย ยัดเยียดข้อหาเหล่านี้ โดยที่ศาลเองก็ยังไม่ได้มีคำพิพากษาว่า คนเหล่านั้นผิดจริงหรือไม่

การยัดเยียดข้อกล่าวหา การสั่งฆ่าประชาชน ไม่น่าจะเกิดจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มาจากพรรคการเมืองที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

การกล่าวหา และการต่อต้านทุกวิถีทางในการที่จะหาข้อเท็จจริงให้กับประชาชน และการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ในที่สุดไทยก็จะรบกันเอง มีการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนอย่างเช่น อียิปต์ ให้ตายกันเป็นเหมื่อนเป็นแสน ถึงจะยุติ ถึงจะได้

ที่ยุติไม่ได้เพราะคนที่ตายนั้นไม่ใช่ พวกพ้อง ญาติ หรือตัวเอง

ไม่น่าจะมาจากพรรคที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger