Friday, August 2, 2013

“ปู” วอนทุกฝ่ายร่วมเวทีปรองดอง

นายกฯ ยัน เดินหน้าแก้ขัดแย้ง ทำคู่ขนาน ให้สภาพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จัดเวทีประชาชนแก้ปัญหาอนาคต วอนทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชนวันนี้ ในช่วงแรกเป็นการนำเทปคำแถลงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่อง ข้อเสนอทางออกประเทศไทย มาออกอากาศซ้ำอีกครั้งหลังจากเมื่อค่ำวานนี้ได้ออกอากาศผ่านทีวีพูล
        
จากนั้น นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า  นายกฯกล่าวถึงแนวคิดในการเชิญทุกกลุ่ม ทุกสี ทุกขั้วมาคุย มาจากแนวคิดจากตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาลนี้เข้ามารับใช้ประชาชน เรามีนโยบายอยากเห็นความสงบ และได้พยายามหลายทาง เช่น เปิดเวทีพูดคุย แต่ก็ผ่านมา 2 ปีแล้ว ปัญหาความขัดแย้งก็ยังอยู่ เรามานั่งดูก็อาจจะมีปัญหาพื้นฐานหลายอย่าง เช่น ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม ก็อาจจะมีความน้อยใจและพัฒนาเป็นความขัดแย้ง ในส่วนของรัฐบาลเราก็สนับสนุนเวทีในระบอบของรัฐสภาอยู่แล้ว เพราะมาจากตัวแทนของประชาชนจะได้มาพูดคุยกันในเรื่องการแก้ไขพ.ร.บ.ต่างๆ แต่มาดูแล้ววันนี้พี่น้องประชาชนก็มีความกังวล เรามองว่าถ้าเวทีรัฐสภาก็คงต้องดำเนินการไป แต่ก็ไม่อยากเห็นพี่น้องประชาชนมาใช้เวทีนอกสภา ที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และเราก็ห่วงบุคคลที่ 3 เข้ามา รัฐบาลก็เห็นว่าน่าจะมีสักเวทีที่จะมีส่วนร่วม เวทีสภาฯก็เดินต่อไป ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็เป็นเรื่องของสภา

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะยุติการเมืองนอกสภา ด้วยการจัดเวทีหาทางออกประเทศ สร้างความปรองดองอย่างสร้างสรรค์ หยุดความขัดแย้งในสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปได้มอบให้นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานหลักเริ่มทำการเชิญตัวแทนทั้งฝ่ายรัฐบาล ขั้วการเมืองทุกกลุ่มทุกสี องค์กรอิสระ นักวิชาการ ภาคเอกชน รวมถึงสื่อมวลชน ประมาณ 50-100 คน มาประชุมร่วมกันที่ทำเนียบรัฐบาล ระดมสมองในการพัฒนาประเทศในอนาคตให้เป็นไปตามความต้องการอย่างมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ หาทางแก้ปัญหาความน่าเชื่อถือของประเทศเฉพาะหน้า รวมถึงการพัฒนาประเทศในอนาคต จะไม่รื้อความขัดแย้งในอดีตกลับมาพูด โดยยืนยันการประชุมนี้ไม่ใช่การซื้อเวลาให้รัฐบาลแต่เป็นการทำเพื่อประเทศ ให้สามารถเดินหน้าได้อย่างมั่นคงไม่ส่งต่อความขัดแย้งไปยังคนรุ่นหลังขยายความแตกแยกจนทำให้ประเทศถอยหลัง จึงอยากให้ทุกภาคส่วนหยุดความไม่พอใจไว้ก่อน แล้วมาประชุมร่วมกันด้วยใจที่เต็มไปด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจเพราะนี่คือการทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อรัฐบาล  พร้อมยอมรับการจัดเวทีประชุมครั้งนี้ เป็นการนับหนึ่งของรัฐบาลแต่หากทำให้ก้าวพ้นความขัดแย้งที่มีในสังคมได้ก็ยินดี

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยการประชุมครั้งนี้รัฐบาลจะเป็นเพียงผู้ประสานงานเชิญตัวแทนทุกภาคส่วนมารวมตัวกันเท่านั้น ส่วนการตั้งประธานการประชุมจะให้ตัวแทนทั้งหมดทำการเลือกคนที่ทุกฝ่ายเชื่อถือขึ้นมาเป็นประธาน และแต่งตั้งคณะทำงานเอง โดยรัฐบาลจะไม่เข้าไปควบคุมใดๆ

 "ความหวัง1%ก็อยากทำดีกว่าปล่อยให้เวลาผ่านไป" นายกฯกล่าว

ทั้งนี้  นายกฯ ยอมรับว่า  เป็นห่วงและกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งในช่วงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในการประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไปในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ แต่ยังคาดหวังว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจะไม่นำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งรุนแรง ซึ่งเห็นว่าทุกฝ่ายควรพูดคุยกันในภาพรวมก่อน เพื่อช่วยกันแก้ปัญหา โดยความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นความจำเป็นที่ต้องประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งหวังว่าประเทศไทยจะผ่านสิ่งต่าง ๆ ไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ที่มา :โพสทูเดย์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger