Wednesday, September 4, 2013

ปชปป่วน"ขุนค้อน"สั่งตร.หิ้ว“วัชระ”พ้นห้องประชุม


ประชุมรัฐสภาถกแก้ รธน.ประชาธิปัตย์ป่วน “ขุนค้อน”สั่งตร.สภาหิ้ว “วัชระ” ออกนอกห้องประชุม หลังตื๊อหารือปัญหายาง-ทวงเอกสารเลขาสภาฯ ด้าน “ปชป.-พท.” ซัดกันเละ สุดชุลมุน ก่อนสั่งพักประชุม 10 นาที

วันนี้ 4 ก.ย. 56 เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้วในวาระที่ 2 เป็นวันที่ 7 ซึ่งยังคงค้างอยู่ในมาตรา  5 ว่าด้วยคุณสมบัติและข้อห้ามในการสมัครส.ว.

ด้วยเกมการเมืองที่ทางฝ่ายประชาธิปัตย์ และ สว.บางส่วน ต้องการขัดขวางการแก้ กฏหมารัฐธรรมนูญ ตามที่ได้ประกาศไว้

โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สมาชิกรัฐสภาได้ขอหารือเกี่ยวกับความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา

บรรยากาศการประชุมเริ่มได้เพียง 15 นาที ก็เริ่มมีความวุ่นวาย เมื่อส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และส.ว.หารือถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา

โดยนายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ให้ที่ประชุมเลื่อนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเพื่อ มาแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน และอยากให้รัฐบาลเร่งส่งผู้มีอำนาจตัดสินใจเร่งแก้ไขปัญหา ให้ส่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง ซึ่งในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กยน.)ไปเจรจากับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราโดยตรง

นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณสิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้ประธานใช้อำนาจสั่งเปลี่ยนวาระการประชุมจากที่ประชุมรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการร่วมแก้ไขปัญหายางพารา เพื่อสร้างประวัติศาสตร์และเป็นที่พึ่งอีกทางหนึ่งให้กับเกษตรกรเพาะสถานการณ์ขณะนี้ภาคใต้ใกล้เป็นอัมพาต และไปโทษผู้ชุนุมไม่ได้

พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา สว.สรรหา กล่าวว่า อยากให้ใจกว้างเปิดให้สมาชิกได้แสดงความเห็นเรื่องแก้ไขปัญหายางพารา 30 นาที ก่อนพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 แต่นายสมศักดิ์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมไม่อนุญาตและระบุว่า “ขอให้นำไปตั้งกระทู้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร” นายวัชระ เพชรทอง บัญชีรายชื่อ ประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วง แต่นายสมศักดิ์ปิดไมโครโฟนไม่ให้พูด

จากนั้น นายวัชระ  ได้ตะโกนกลางห้องประชุมโดยไม่ผ่านไมโครโฟนว่า “จะขายชาติเพื่อเยียวยาสินค้าเกษตรอื่นอีกเท่าไร ประชาชนเดือดร้อน ขอเวลาหารือ” แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากนายสมศักดิ์ ทำให้นายวัชระยังคงยืนยันการประท้วงต่อไป โดยโยงประเด็นเกี่ยวกับกรณีที่นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการรัฐสภา ไม่ยอมส่งเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบประเด็นการทุจริตต่างๆในสภาผู้แทนราษฎร แม้นายสมศักดิ์ จะมีการสอบถามนายสุวิจักขณ์ซึ่งทำหน้าที่เลขาธิการรัฐสภาว่าได้มีการนำส่งแล้ว แต่นายวัชระ ยังคงยืนยันว่าไม่ได้เอกสาร และตะโกนเสียงดังทวงเอกสารกลางห้องประชุมรัฐสภา

ในที่สุดนายสมศักดิ์ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภานำตัวนายวัชระออกจากห้องประชุมเพื่อสงบสติอารมณ์ พร้อมกับระบุว่า “การประชุมต้องมีข้อบังคับหากไม่ยึดถือข้อบังคับจะประชุมได้อย่างไร  ส่วนเอกสารที่ร้องขอ ผมจะให้เลขาธิการสภาฯ ส่งภายในวันที่ 5  กันยายน นี้

ปรากฎว่าหลังคำสั่งของนายสมศักดิ์ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภา ประมาณ 20 นาย รีบเดินเข้ามาคุมตัวนายวัชระออกนอกห้องประชุม ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างชุลมุน แต่ระหว่างนั้นมีส.ส.ประชาธิปัตย์ เช่นนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.ประชาธิปัตย์ กทม. นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ฯ นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จากจังหวัดตรัง  เข้ามาขวางและพยายามไกล่เกลี่ยเจ้าหน้าที่ แต่ปรากฎว่านายวัชระได้ล้มตัวลงตรงประตูทางออก  จนสุดท้ายนายวัชระก็เดินกลับเข้ามานั่งในห้องประชุมตามเดิม

ระหว่างนั้น นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.จังหวัดตรัง จากพรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นตะโกนว่า “ประธานใช้อำนาจรังแกประชาชน รังแกสมาชิกรัฐสภา” และตะโกนไปทางฝั่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า  “สมาชิกรัฐสภา ทุกท่านเห็นด้วยกับการทำเช่นนี้หรือ “และมีเสียงตะโกนกลับมาว่า  “เห็นด้วยๆ”

จากนั้นบรรยากาศดุเดือดทันที เมื่อส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ต่างลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภาอย่างมีอารมณ์ โดยนายธนา กล่าวว่า ประธานจะต้องปกป้องการทำหน้าที่สมาชิก แต่กลับมาสั่งเจ้าหน้าที่มาคุมตัวสมาชิกออกนอกห้องประชุม  ซึ่งหากทำอีกเมื่อไหร่จะต้องรับผิดชอบเพราะทำขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ด้าน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า การกระทำของนายวัชระ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ควรจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากจะให้สอบจริยธรรมก็ต้องมีคนยื่นเรื่อง

แต่ระหว่างนี้บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความวุ่นวายสมาชิกสองฝั่งยังลุกขึ้นประท้วงกันไม่หยุด ทำให้นายสมศักดิ์ ต้องตัดสินใจสั่งพักการประชุมทันทีเป็นเวลา 10 นาที  ในเวลา 11.10 น

ที่มา: เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger