Thursday, September 5, 2013

ประชาธิปัตย์ เตรียม "ยื่น" ศาล รธน.ถอด "นิคม" พร้อมขอคุ้มครองหยุดแก้ รธน.


ประชาธิปัตย์ เตรียมยื่น ศาลรธน.ถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กรณีผิดข้อบังคับสภาฯ รวบรัดชิงปิดอภิปรายฯ มาตรา 5 ที่มาส.ว. พร้อมร้องคุ้มครอง หยุดแก้รัฐธรรมนูญ เหตุทำผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญ ม. 68...

วันที่ 5 ก.ย.ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา ในวันที่ 6 ก.ย. 56 นี้ เหตุจากการทำหน้าที่ ประธานการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 56 วาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาส.ว. มาตรา 5 คุณสมบัติ ส.ว. มีการรวบรัดปิดอภิปราย ของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ยังเหลือผู้สงวนความเห็น และผู้เสนอคำแปรญัตติอภิปราย อีกจำนวนมาก รวมทั้งไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้าน เสนอญัตติ ขอเปิดอภิปรายและใช้สิทธิประท้วง การทำหน้าที่ของประธานฯ ซึ่งถือว่า การทำหน้าที่ของนายนิคม กระทำผิดรัฐธรรมนูญ และผิดข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา อีกทั้งวินิจฉัยขัดแย้งกับ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่เคยวินิจฉัย เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 56 ว่า การเสนอญัตติปิดอภิปรายจะกระทำไม่ได้ เพราะลิดรอนสิทธิของสมาชิก ซึ่งถือเป็นการวินิจฉัย 2 มาตรฐาน ไม่เป็นกลาง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169  อันมีมูลเหตุจูงใจ จากผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะ นายนิคม เป็นส.ว. เลือกตั้ง เมื่อแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้วก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก จึงขัดกันแห่งผลประโยชน์

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านจะให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เนื่องจากเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่มา ส.ว.และคุณสมบัติ ส.ส. เข้าข่ายกระทำผิดมาตรา 68 เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจปกครองประเทศ โดยไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 เนื่องจากแก้ไขเปลี่ยนจากรูปแบบเดิม ที่เคยมี ส.ว.สรรหา และเลือกตั้ง รวมทั้งแก้ไขคุณสมบัติ ส.ว. ให้เป็นสภาผัว-เมีย และสภาผลัดกันเกาหลัง ทำให้สูญเสียดุลยภาพตามวิถีการปกครอง จึงจะต้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีคำสั่งเลิกการกระทำดังกล่าวหรือคุ้มครองชั่วคราว ทั้งนี้ ไม่กังวลที่ต้องยื่นถอดถอนต่อตัว นายนิคม เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger